Bê bối trứng gà nhiễm độc, hơn 5 triệu gà đẻ bị tiêu hủy

10:08, 07/08/2017
.

Hàng triệu trứng gà tại các siêu thị ở Đức, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển và Thụy Sĩ đã bị thu hồi vì phát hiện có độc. Sắp tới, cũng vì chất độc này, Hà Lan sẽ tiêu hủy hàng triệu gà đẻ trứng.

 

Gà và trứng gà tại một nông trại ở châu Âu - Ảnh: AFP
Gà và trứng gà tại một nông trại ở châu Âu - Ảnh: AFP
Chất độc có trong trứng gà và có thể có trong cơ thể gà mẹ là chất diệt côn trùng có tên Fipronil - một chất có thể gây nguy hiểm cho con người. Hãng tin AFP gọi đây là một bê bối y tế của châu Âu.
 
Hội Liên hiệp Nông nghiệp và làm vườn của Hà Lan (LTO) cho biết sắp tới khoảng hơn 5 triệu gà đẻ trứng tại 150 công ty của nước này sẽ bị tiêu hủy.
 
Cho tới thời điểm ngày 7-8, đã có 150.000 gà bị tiêu hủy. Người phát ngôn của LTO cho biết số gà này buộc phải bị "loại trừ vì chúng đã nhiễm độc".
 
Theo hãng tin Reuters, LTO cho biết hiện nay sức khỏe người tiêu dùng không hề bị ảnh hưởng. Reuters dẫn lời ông Johan Boonen thuộc LTO: "Với người tiêu dùng, việc này đã qua nhưng đối với nông dân, cần phải có thêm nhiều tuần, thậm chí vài tháng trước khi có thể sản xuất trở lại".
 
Song song đó, Bộ trưởng nông nghiệp Bỉ Denis Ducarne yêu cầu Cục an toàn thực phẩm nước này phải báo cáo vì sao mãi cho tới tận ngày 20-7 mới thông báo cho các nước khác biết về việc trứng gà nhiễm Fipronil trong khi đã biết từ tháng 6.
 
Cơ quan chức năng Bỉ thừa nhận đã giữ kín vấn đề, không báo với Hệ thống an toàn thực phẩm quốc tế của EU nhưng khẳng định không có động cơ xấu.
 
Người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU), bà Anna-Kaisa Itkonen cho biết chưa thể bình luận về việc Bỉ chậm trễ thông báo cho EU vì "đây là vụ án hình sự đang được điều tra".
 
Phía Đức cũng yêu cầu Bỉ giải trình vì sao chậm trễ thông báo.
 
Theo hãng tin AFP, chất này có trong sản phẩm do một công ty Hà Lan có tên Chickfriend giới thiệu đến các nông trại gia cầm để chữa ve đỏ, một loài ký sinh ở gà.
 
Truyền thông Bỉ và Hà Lan cho biết một công ty của Bỉ (chưa xác định danh tính) là nhà cung cấp sản phẩm có chứa Fipronil cho Chickfriend.
 
Theo Tuổi trẻ

.