​Philippines kéo dài thiết quân luật ở Mindanao tới cuối năm

08:07, 22/07/2017
.

Quốc hội Philippines đã phê chuẩn việc kéo dài thêm thời gian áp dụng thiết quân luật trên đảo Mindanao ở miền nam nước này cho tới cuối năm 2017.

 

 Các nghị sĩ thuộc lưỡng viện quốc hội Philippines trong phiên họp chung đặc biệt để bỏ phiếu kéo dài thời gian áp dụng thiết quân luật tại Mindanao - Ảnh: Reuters
Các nghị sĩ thuộc lưỡng viện quốc hội Philippines trong phiên họp chung đặc biệt để bỏ phiếu kéo dài thời gian áp dụng thiết quân luật tại Mindanao - Ảnh: Reuters


Theo hãng tin Reuters, với quyết định phê chuẩn ngày 22-7 của quốc hội Philippines, tổng thống Rodrigo Duterte sẽ có thêm thời gian để trấn áp lực lượng nổi dậy Hồi giáo Maute, nhóm phiến quân có cấu kết hoạt động với tổ chức IS.

Đã có tổng cộng 261 nghị sĩ, chiếm hơn 2/3 trong tổng số hơn 300 ghế tại quốc hội Philippines, bỏ phiếu đồng tình với việc kéo dài thời hạn áp dụng luật quân sự tại Mindanao trong phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội.

Trước cuộc bỏ phiếu, các quan chức an ninh điều trần trước quốc hội, cho rằng việc áp dụng thiết quân luật là cần thiết để có thể ổn định tình hình ở đảo Mindanao, một khu vực mà IS đã phần nào gây dựng được thanh thế.

Cũng tại phiên điều trần này, theo hãng tin AFP, các quan chức an ninh và quốc phòng Philippines cho biết, ngoài thành phố Marawi, nhóm phiến quân Hồi giáo cũng đã lên kế hoạch tấn công các khu vực khác ở miền nam Philippines.

Cũng theo giới chức Philippines, còn gần 1.000 những phiến quân ủng hộ IS, đang bắt giữ 23 con tin, vẫn đang hoạt động ở khu vực miền nam.

Riêng tại Marawi, lực lượng quân đội cho biết chỉ còn lại khoảng 60 tay súng đang hoạt động tại khu vực có diện tích khoảng 49 hecta, nhưng tổng thống Duterte cho biết ông cần kéo dài thời gian thiết quân luật để tái thiết thành phố và đảm bảo những xung đột bạo lực không lây lan sang những khu vực khác.

Ông Duterte từng áp đặt thiết quân luật trong 60 ngày, khoảng thời gian tối đa theo quy định của hiến pháp Philippines, cho toàn bộ vùng Mindanao ngày 23-5 sau khi nhóm Maute bắt đầu dấy binh nổi loạn.

Ngày thứ hai tuần này (17-7) ông Duterte yêu cầu Quốc hội kéo dài thời gian thiết quân luật cho tới cuối năm.

Và trong một động thái chưa từng có tiền lệ, ngày hôm nay (22-7) cả Hạ viện và Thượng viện quốc hội Philippines đã nhóm họp để bỏ phiếu về đề nghị của ông Duterte.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online

 


.