Pháp thay Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang

02:07, 20/07/2017
.

Ngày 19-7, hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Francois làm Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang của nước này, thay Tướng Pierre de Villiers, người bất ngờ từ chức do bất đồng với nhà lãnh đạo Pháp về vấn đề cắt giảm ngân sách quốc phòng.
 

 Ông Francois Lecointre. Nguồn: AP
Ông Francois Lecointre. Nguồn: AP

Căng thẳng giữa Tướng de Villiers và Tổng thống Macron bùng nổ vào tuần trước, sau khi vị Tổng tham mưu trưởng phát biểu trước một ủy ban Quốc hội nước này rằng ông sẽ không cho phép lực lượng vũ trang Pháp bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cắt giảm 850 triệu EUR ngân sách chính phủ.

Đáp lại, Tổng thống Macron nêu rõ, nếu như có sự bất đồng về quan điểm, Tổng tham mưu trưởng sẽ là người phải rời vị trí của mình.

Trong bối cảnh Pháp đang phải thắt chặt chi tiêu ngân sách, chính quyền của Tổng thống Macron trước đó đã cắt giảm ngân sách quốc phòng năm 2017 nhằm đảm bảo cam kết giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức 3% GDP theo mức trần của Liên minh châu Âu (EU).

Kế hoạch cho thấy quyết tâm thực hiện cam kết ổn định tình hình tài chính trong nước của Tổng thống Macron, người từng lãnh đạo Bộ Tài chính trước khi bước vào Điện Elysse.
 
Theo MINH CHÂU/SGGPO

 


.