Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ Syria bị chia cắt

05:07, 11/07/2017
.

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 10/7 cảnh báo, các thỏa thuận nhằm giảm leo thang xung đột tại Syria góp phần dẫn tới thời kỳ ổn định ở quốc gia Trung Đông này, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời và cần đảm bảo không khiến Syria bị chia cắt.

 

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura (Ảnh: UN)
Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura (Ảnh: UN)

 

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp với phái đoàn chính phủ Syria trong khuôn khổ vòng hòa đàm thứ 7 tại Geneva (Thụy Sĩ), Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cảnh báo nguy cơ Syria có thể bị chia cắt mặc dù tình hình hiện nay đã tạm thời ổn định nhờ các thỏa thuận giảm leo thang chiến sự.

Ông Mistura thừa nhận khó có thể mong đợi bước đột phá tại vòng hòa đàm này nhưng hy vọng các bên tại Syria sẽ đạt được một số bước tiến. Ông Mistura nhấn mạnh các thỏa thuận ngừng bắn hiện nay chỉ là giải pháp tạm thời và phải tránh sự chia cắt Syria.
 
Ông Mistura cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra tại Amman (Jordan) tập trung giám sát việc thực hiện đầy đủ lệnh ngừng bắn ở Tây Nam Syria do Nga và Mỹ làm trung gian. Đây là nỗ lực kiến tạo hòa bình đầu tiên của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến tại Syria.
 
“Khi hai cường quốc cùng nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn thì cơ hội để thỏa thuận đó thành công là rất lớn. Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ cuối tuần qua tới nay vẫn được các bên nghiêm túc thực thi”, Đặc phái viên Staffan de Mistura cho biết.
 
Cũng theo ông Mistura, mặc dù thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được tại Astana (Kazakhstan) hồi tuần trước đã thất bại trong việc xây dựng một cơ chế giám sát nhưng xét một cách toàn diện, thỏa thuận này đã tạo điều kiện để nhiều việc được giải quyết đúng hướng.
 
Đây là vòng hòa đàm thứ 7 về Syria tại Geneva. Đại diện của chính phủ Syria và các lực lượng đối lập dự kiến sẽ đàm phán trong 5 ngày với sự trung gian của LHQ nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến kéo dài gần 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. Điểm khó trong các vòng hòa đàm là các lực lượng đối lập không thống nhất thành một phái đoàn. Vì vậy, các cuộc đàm phán trở nên rất phức tạp.
 
Các bên sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính, bao gồm một bản hiến pháp mới, quyền điều hành đất nước, các cuộc bầu cử và cuộc chiến chống khủng bố.
 
Nhật Minh/Dân trí

.