Quốc vương Saudi Arabia bất ngờ phế truất Thái tử

08:06, 21/06/2017
.

Ngày 21.6, Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz Al Saud phế truất cháu họ là Thái tử Muhammad bin Nayef, đưa con trai là Phó Thái tử Mohammed bin Salman vào vị trí thừa kế ngai vàng.

 

 Tân Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters
Tân Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters


Sắc lệnh của hoàng gia Saudi Arabia cho biết, Thái tử Mohammed bin Nayef - một nhà lãnh đạo chống khủng bố được ngưỡng mộ tại Washington vì đứng đầu chiến dịch truy quét mạng lưới khủng bố Al-Qaeda năm 2003-2006, bị tước bỏ mọi chức vụ, kể cả chức Bộ trưởng Nội vụ, và được thay thế bằng Phó Thái tử Mohammed bin Salman (31 tuổi).

Hãng Thông tấn nhà nước Saudi Arabia đưa tin, theo sắc lệnh hoàng gia, tân Thái tử Mohammed bin Salman sẽ được thăng chức Phó Thủ tướng, trong khi tiếp tục nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và các chức vụ khác. Quyết định của Quốc vương Salman nhận được sự ủng hộ của 31/34 thành viên Hội đồng tận trung (Allegiance Council) - bao gồm các thành viên cao cấp của hoàng gia.

Tân Thái tử Mohammed là Bộ trưởng Quốc phòng, tổng chỉ huy quân đội của một trong những nước có ngân sách vũ khí lớn nhất thế giới, và cũng là người đứng đầu cuộc phiêu lưu quân sự chưa từng thấy của Saudi Arabia ở Yemen.

Ngoài ra, ông còn đứng đầu Hội đồng Kinh tế và Phát triển, giám sát mọi yếu tố chính sách liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế và nhà ở.

Tân Thái tử Mohammed là Chủ tịch hội đồng quản trị tối cao của Aramco - người đầu tiên của hoàng gia trực tiếp giám sát công ty dầu khí nhà nước. Nhưng có lẽ quan trọng nhất, Mohammed là người nắm giữ vị trí gác cửa quan trọng cho cha mình - Quốc vương Salman.

Theo VA/LĐO

 


.