Khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

02:06, 06/06/2017
.

 


Ngày 5/6, các nước Ai Cập, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Bahrain, Yemen, Chính phủ miền Đông Libya và Maldives đã đồng loạt tuyên bố đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này ủng hộ khủng bố.

 

Ngay sau khi một loạt quốc gia vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố, ngày 5/6, Bộ Ngoại giao Qatar ra tuyên bố bày tỏ "lấy làm tiếc" vì các quyết định này, TTXVN đưa tin.
 
Qatar coi các quyết định này là "vô lý", dựa trên những cáo buộc "vô căn cứ". Động thái này diễn ra sau khi Ai Cập, Saudi Arabia và UAE thông báo quyết định ngăn chặn một số kênh truyền hình vệ tinh, các trang tin tức và một số tờ báo được tài trợ hoặc đặt trụ sở tại Qatar. Ba quốc gia trên nói rằng các phương tiện truyền thông chịu các lệnh phong tỏa vì có liên quan đến việc truyền bá chủ nghĩa khủng bố và kích động bất ổn chính trị.
 
Việc 7 nước cắt đứt quan hệ với Qatar được cho là cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất với các quốc gia Arab tại vùng Vịnh, bởi Qatar có vị trí và ảnh hưởng quan trọng với các nước trong khu vực.
 
Qatar có 2,7 triệu dân và một trong những nền kinh tế lớn mạnh nhất tại khu vực. Thời gian gần đây, Qatar có những bước đi nhằm gia tăng ảnh hưởng của mình tại khu vực và toàn cầu như trở thành trung gian thỏa thuận hòa bình tại Afghanistan, giành quyền đăng cai World Cup 2022.
 
Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các nước nói trên khiến cộng đồng quốc tế lo ngại những diễn biến bất ổn ở khu vực này.
 
Ngày 5/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Qatar và các nước Arab cùng đối thoại để tìm giải pháp cho những căng thẳng đang ngày một gia tăng hiện nay.
 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại và cho biết Ankara sẵn sàng làm mọi điều có thể để giúp "tháo ngòi nổ" căng thẳng giữa Qatar và các quốc gia trong khu vực, cũng như giải quyết các vấn đề một cách hòa bình.
 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran lên tiếng thúc giục các nước liên quan ngồi vào bàn đàm phán để tháo gỡ những khúc mắc hiện nay. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran cho rằng đối thoại là giải pháp duy nhất cho những bất đồng hiện nay giữa Qatar và các nước láng giềng.
 
Trả lời báo giới về nhận định của Nga trước việc một loạt nước Arab cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hy vọng căng thẳng ngoại giao hiện nay tại vùng Vịnh sẽ không ảnh hưởng tới quyết tâm trong cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
 
Liên quan tới vụ việc, cùng ngày, trong chuyến thăm Australia, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các nước vùng Vịnh đoàn kết và giải quyết bất đồng. Ông Tillerson cũng cho biết mặc dù tình hình đang rơi vào "thế bế tắc" nhưng ông hy vọng điều này sẽ không "gây ra bất kỳ tác động lớn nào tới cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực và trên toàn thế giới. 
 
Thanh Xuân/Chinhphu.vn

.