Hồi giáo cực đoan ở Philippines tấn công trường học, bắt giữ con tin

10:06, 21/06/2017
.

Các tay súng Hồi giáo cực đoan ở miền nam Philippines đã chia lửa với đồng bọn ở thành phố Marawi, tấn công trường học bắt giữ con tin.

 

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Philippines được tăng cường xuống Marawi ngày 19-6 - Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Philippines được tăng cường xuống Marawi ngày 19-6 - Ảnh: Reuters


Giới chức cảnh sát Philippines cho biết, sáng 21-6, các tay súng ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn công thị trấn Pigcawayan thuộc tỉnh Bắc Cotabato, chiếm giữ một trường học, bắt giữ nhiều học sinh làm con tin.

Tờ Daily Mail cho biết có khoảng 300 tay súng tham gia vụ việc. Thị trấn Pigcawayan nằm cách thành phố Marawi 190 km về phía Nam.

Tỉnh Bắc Cotabato nằm trên đảo Midanao ở miền Nam Philippines và thành phố Marawi nơi diễn ra chiến dự ác liệc giữa quân đội chính phủ Manila và các tay súng Hồi giáo cực đoan nhóm Maute cũng ở trên đảo này.

Trả lời phỏng vấn một đài phát thanh, Chánh thanh tra cảnh sát thị trấn Pigcawayan, sĩ quan Realan Mamon cho biết các thành viên thuộc nhóm Các tay súng tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) đã giao tranh với quân đội Philippines.  

"Chúng tôi chỉ có thể xác nhận rằng chúng đã chiếm một trường học và bắt giữ nhiều thường dân. Chúng tôi đang tiến hành đánh giá xem có bao nhiêu người đang nằm trong tay chúng và danh tính của họ", cảnh sát trưởng Mamon thông báo.

Trong khi đó ông Eliseo Garcesa, lãnh đạo thị trấn Pigcawayan, chỉ có thể thông tin với truyền thông rằng đang nắm thông tin về vụ việc để xem tổn thất như thế nào.

Hiện giao tranh giữa quân đội Philippines với các nhóm phiến quân có quan hệ với IS, trong đó có BIFF, tại Marawi đã bước sang tuần thứ 5.

Cuộc chiến đang ngày càng ác liệt khi các tay súng Hồi giáo sử dụng chiến thuật chiến tranh du kích để ngăn chận đường tiến quân của quân chính phủ.

Chính quyền Manila cũng đã tăng cường lực lượng những ngày qua nhằm sớm kết thúc cuộc chiến, giải phóng thành phố Marawi khỏi tay bọn Hồi giáo cực đoan.

Nhiều khả năng tổn thất với thường dân là rất lớn bởi những ghi nhận bước đầu cho thấy các tay súng Maute - vốn ủng hộ IS - đã thẳng tay sát hại những thường dân bị chúng giữ làm con tin.

Kể từ khi phiến quân đánh chiếm Marawi ngày 23-5 vừa qua và giao tranh với lực lượng chính phủ, đến nay đã có 370 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 62 binh lính và 3 cảnh sát.

Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 258 phiến quân, bao gồm cả các tay súng nước ngoài đến từ Chechnya, Malaysia, Libya… Tuy nhiên, nhiều thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân đang cố thủ tại Marawi.

Theo TÚ ANH/Tuổi Trẻ Online

 


.