Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất 10 tháng

05:06, 22/06/2017
.

Sáng nay (22-6), giá dầu thế giới được giao dịch quanh mức 42,5 USD/thùng, mức thấp nhất 10 tháng qua do giới đầu tư lo ngại về tình trạng dư cung dầu thô trên toàn cầu.
 

 

Tình trạng dư thừa nguồn cung đang gây sức ép lớn lên giá dầu.
 
Trước đó, trong phiên giao dịch đêm qua trên thị trường Mỹ, giá dầu thô đã lao dốc hơn 2% xuống còn 42,13 USD so với phiên giao dịch trước đó. Sáng nay, giá dầu đã hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp nhất kể từ tháng 8-2016.
 
“Thị trường đang mong đợi một tín hiệu rõ ràng về việc OPEC sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô và Mỹ đạt đến điểm cân bằng về sản lượng để tránh tình trạng dư cung nghiêm trọng trên toàn cầu”, ông Anthony Headrick, nhà phân tích thị trường năng lượng tại quỹ đầu tư CHS ở Minnesota (Mỹ) nhận định.
 
Cuối năm 2016 và đầu năm 2017, sau khi các quốc gia thành viên thuộc tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng, giá dầu thô thế giới đã khởi sắc. 
 
Theo thỏa thuận này, các nước thành viên OPEC sẽ giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2017. Tuy nhiên, tại các quốc gia cả trong và ngoài OPEC, sản lượng vẫn không ngừng gia tăng.
 
Mỹ đã tăng sản lượng dầu thô lên 9,35 triệu thùng/ngày, tương đương với sản lượng của các quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu như Nga và Saudi Arabia. Nigeria và Libya cũng tiếp tục nâng sản lượng. Điều này đã đẩy lượng dầu thô tồn kho thế giới lên mức cao kỷ lục, khiến giá "vàng đen" trượt giảm 20% trong nửa đầu năm nay.
 
Bình Minh/Hà Nội mới

.