190 nghị sĩ Mỹ cùng kiện tổng thống Donald Trump

05:06, 14/06/2017
.

 


190 thành viên Dân chủ trong Quốc hội Mỹ tuyên bố kiện tổng thống Trump vi phạm Điều khoản thù lao trong Hiến pháp. Đây là đơn kiện thứ ba về vấn đề này.

 

Ông Trump và con gái Ivanka Trump dự một sự kiện ở Wisconsin ngày 13-6 - Ảnh: Reuters
Ông Trump và con gái Ivanka Trump dự một sự kiện ở Wisconsin ngày 13-6 - Ảnh: Reuters
Hãng tin AP dẫn lời các nghị sĩ cho biết họ đã tiến hành thủ tục chính thức nộp đơn kiện lên tòa án quận Columbia, bang Washington, trong ngày 14-6, giờ địa phương.
 
Trong đơn kiện, gần 200 nguyên đơn cáo buộc tổng thống Mỹ vi phạm Điều khoản thù lao trong hiến pháp, theo đó cấm quan chức Mỹ nhận các khoản chi và quà cáp của nước ngoài mà không có sự đồng ý của Quốc hội.
 
Các nghị sĩ đương đơn cho biết chỉ duy nhất Quốc hội có quyền thông qua những gì ông Trump nhận từ nước ngoài.
 
Dù ông Trump đã chuyển giao lại quyền kiểm soát công ty cho các con trai nhưng tổng thống không từ bỏ công ty mà ông đã gầy dựng. Điều đó có nghĩa là ông vẫn hưởng lợi tài chính từ Trump Organization, trong đó bao gồm các khoản chi từ chính phủ nước ngoài, các nghị sĩ Dân chủ giải thích.
 
Chẳng hạn, kể từ khi ông Trump làm tổng thống, công ty mang tên ông đã giành được nhiều mối làm ăn béo bở, bao gồm ở Trung Quốc, và thu tiền từ các nhà vận động làm việc cho Saudi Arabia và các nước khác sử dụng các bất động sản của ông.
 
Tuy nhiên, theo các nghị sĩ, hiện không có cách nào biết hết các khoản chi trả từ nước ngoài của công ty Trump Organization vì tổng thống không công khai các khoản đóng thuế.
 
Nghị sĩ John Conyers, bang Michigan, cho biết họ buộc phải nộp đơn kiện bởi “tổng thống Trump không cho chúng tôi lựa chọn nào khác”.
 
Nghị sỹ John Conyers cáo buộc: "Tổng thống Trump có xung đột lợi ích tại ít nhất 25 nước, và dường như ông ấy đang tận dụng chức vụ Tổng thống để tối đa hóa lợi nhuận của mình".
 
Ông Conyers và nghị sĩ Richard Blumenthal, bang Connecticut, cho biết họ cũng sẽ gửi thư kêu gọi các thành viên Cộng hòa tham gia ủng hộ.
 
Hồi đầu tuần này, hai tổng công tố Dân chủ Karl A. Racine của quận Columbia và Brian E. Frosh của bang Maryland cũng nộp một đơn kiện ông Trump phạm luật chống tham nhũng vì nhận hàng triệu USD cho các khoản như cho thuê bất động sản, chi phí khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác từ các nhà ngoại giao, đại diện nước ngoài, theo trang Sputnik.
 
Trước đó hồi đầu năm, nhóm giám sát Công dân vì trách nhiệm và đạo đức (CREW) cũng nộp đơn kiện tổng thống vi phạm Hiến pháp, cho rằng các công ty nước ngoài muốn làm ăn với công ty của gia đình Donald Trump vì muốn xu nịnh tổng thống Mỹ.
 
Tuy nhiên, bộ Tư pháp Mỹ hôm 10-6 cho rằng điều khoản trong Hiến pháp Mỹ không áp dụng cho các giao dịch thương mại như hoá đơn khách sạn, phí câu lạc bộ golf, thuê văn phòng…
 
Trong khi đó, Tập đoàn Trump Organization cho biết họ sẽ tặng khoản lợi nhuận từ khách hàng là đại diện chính phủ nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ, nhưng sẽ không yêu cầu những khách hàng này công khai nhân thân. 
 
TRẦN PHƯƠNG/Tuổi trẻ
 
 
 
 
 
 
 
 
Tin cùng chuyên mục

.