Tổng thống Iran Hassan Rouhani tái đắc cử

08:05, 20/05/2017
.

Ngày 20-5, truyền thông Iran đưa tin, Tổng thống Hassan Rouhani đã tái đắc cử, đánh bại các ứng cử viên khác với gần 57% số phiếu bầu.
 

Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử với số phiếu bầu áp đảo các đối thủ. Ảnh: Independent
Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử với số phiếu bầu áp đảo các đối thủ. Ảnh: Independent


Theo CNN, Bộ Nội vụ Iran thông báo rằng, ông Hassan Rouhani giành được 57% phiếu bầu, chiến thắng áp đảo so với ứng cử viên theo phe bảo thủ Ebrahim Raisi với 39,6% phiếu bầu. Kết quả không gây nhiều ngạc nhiên bởi ông được cho là ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc bầu cử lần này.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran cho biết trong một cuộc họp báo, có khoảng hơn 40 triệu cử tri, trên tổng số 56 triệu cử tri Iran đủ điều kiện bỏ phiếu vào ngày 19-5.

Tổng thống Rouhani thuộc phe ôn hòa theo đường lối cải cách. Trong nhiệm kỳ 4 năm lãnh đạo Iran kể từ lần đầu tiên đắc cử năm 2013, ông Rouhani đã đưa nền kinh tế Iran trì trệ sang một trang mới.

Ông Rouhani cũng nỗ lực cải thiện quan hệ với phương Tây qua thỏa thuận hạt nhân ký kết với nhóm P5+1 (bao gồm 5 nước thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) năm 2015. Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân trong ít nhất một thập kỷ; quốc tế dỡ bỏ cấm vận chống Iran; tăng cường các biện pháp kiểm soát chương trình hạt nhân của Tehran. Thỏa thuận này được cho là mở ra cánh cửa cơ hội kinh tế, giúp đất nước Iran thoát khỏi sự cô lập và tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân nước này.

Trong chiến dịch tranh cử lần này, ông Rouhani cam kết sẽ tiếp tục đưa đất nước Iran hội nhập hơn nữa với thế giới bên ngoài.

Theo Phương Linh/Báo Hà Nội Mới

 


.