Tổng thống Brazil bác bỏ yêu cầu từ chức

09:05, 22/05/2017
.

Giữa tâm bão khủng hoảng, Tổng thống Brazil Michel Temer vẫn bác bỏ các lời kêu gọi từ chức và chỉ trích những thông cáo cáo buộc ông tham nhũng là giả mạo.

 

Tổng thống Brazil Michel Temer
Tổng thống Brazil Michel Temer


Giữa tâm bão khủng hoảng, Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 20-5 bác bỏ các lời kêu gọi từ chức và chỉ trích những thông cáo cáo buộc ông tham nhũng là giả mạo.

“Đoạn băng ghi âm bí mật đó đã bị chỉnh sửa và giả mạo với ý đồ xấu” - báo Guardian dẫn lời ông Temer, trong đó nhắc đến diễn biến mới nhất trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras một lần nữa khuấy đảo chính trường Brazil.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh ông Temer đang chịu hàng loạt cáo buộc tham nhũng, cản trở tư pháp. Đây là lần thứ hai trong hai ngày qua tổng thống Brazil lên tiếng thanh minh. Trong nỗ lực giữ chiếc ghế tổng thống, ông Temer cũng yêu cầu Tòa án tối cao Brazil ngừng cuộc điều tra, cho rằng các bằng chứng không có giá trị.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin cựu chủ tịch tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS Joesley Batista đã giao nộp cho cơ quan điều tra những đoạn băng ghi âm cuộc đối thoại với ông Temer về việc hối lộ cựu chủ tịch hạ viện Eduardo Cunha, người đang thụ án tù 15 năm vì tội nhận hối lộ, để nghị sĩ này không khai báo các thông tin có liên quan tới vụ Petrobras.

Cũng theo ông Batista, ông Temer đã nhận 4,6 triệu USD hối lộ từ công ty này. Trong khi đó, ông Ricardo Saud, quan chức khác của JBS, cũng khai với cơ quan điều tra về việc ông Temer đã đòi tập đoàn này chi hàng triệu USD cho chiến dịch tranh cử năm 2014 và ông này đã giữ lại rất nhiều tiền trong số đó cho cá nhân. Còn nghị sĩ Givaldo Carimbao của bang Alagoas tố cáo ông Temer đang dùng tiền hối lộ các nghị sĩ để bỏ phiếu thông qua các chính sách cải cách mà chính phủ đề xuất.

Cuộc khủng hoảng nhanh chóng bắt lửa khi Đảng Xã hội (PSB) Brazil tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền của Tổng thống Michel Temer và yêu cầu ông từ chức. Tuyên bố của PSB đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ gặp khó khăn để thông qua các kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu và luật lao động, bởi sẽ mất sự ủng hộ của 7 thượng nghị sĩ và 35 hạ nghị sĩ PSB tại quốc hội. Trước đó, phe đối lập cũng đã kêu gọi ông Temer từ chức. Ông Temer giữ chức tổng thống cách đây một năm, sau khi bà Dilma Rousseff bị luận tội.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online

 

 


.