Tân Tổng thống Pháp chính thức nhậm chức

06:05, 14/05/2017
.

Cách đây vài giờ, tại Điện Elysee ở thủ đô Paris, Tổng thống mãn nhiệm Pháp Francois Hollande đã chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới đắc cử Emmanuel Macron.
 

Ông Hollande (trái) bắt tay ông Marcon - chủ nhân kế tiếp của điện Elysee (Ảnh: Reuters)
Ông Hollande (trái) bắt tay ông Marcon - chủ nhân kế tiếp của điện Elysee (Ảnh: Reuters)


Ông Emmanuel Macron đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 26 của nước Pháp và là Tổng thống trẻ nhất từ trước tới nay, chưa đến 40 tuổi vào thời điểm tuyên thệ nhậm chức.

Lần đầu tiên, cử tri Pháp chọn một người có tư tưởng tự do về kinh tế và trung dung về chính trị làm tổng thống.

Buổi lễ chuyển giao quyền lực kéo dài hơn 1 tiếng, ông Francois Hollande đã bàn giao cho ông Emmanuel Macron các hồ sơ quan trọng nhất và mã số kích hoạt vũ khí hạt nhân, biểu trưng cho quyền lực của Tổng thống Pháp.

Điện Elysee cũng là nơi ở của gia đình Tổng thống trong thời gian tại vị. Vợ chồng ông Emmanuel Macron sẽ chuyển từ căn hộ ở quận 7 Paris vào sống trong Điện Elysee.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngắn ngủi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết cải tổ đời sống chính trị Pháp và xây dựng một nước Pháp mạng trong một Liên minh châu Âu vững mạnh.

Bài diễn văn nhậm chức dài khoảng 10 phút, nhấn mạnh ưu tiên giảm thất nghiệp và đảm bảo an toàn cho người dân Pháp. Tiếp đó, Tổng thống mới đồng thời là người thống lĩnh quân đội Pháp đã tới Khải Hoàn Môn đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh.

Ngày 15/5, Tổng thống mới sẽ giới thiệu Thủ tướng do ông chỉ định và ra mắt một chính phủ tạm nắm quyền cho thời kỳ bầu cử quốc hội vào giữa tháng sau.

Theo Hồng Quang/VTV.VN

 


.