Ông Moon Jae In cầm chắc chiến thắng

09:05, 09/05/2017
.

Các phòng phiếu tại Hàn Quốc đã đóng cửa và cuộc đua kiểm phiếu đang diễn ra, nhưng kết quả thăm dò lá phiếu cho thấy ứng viên Moon Jae In đang dẫn đầu cuộc đua giành ghế tổng thống Hàn Quốc.

 

 Ông Moon Jae In vui mừng sau khi nghe kết quả thăm dò tối 9-5 - Ảnh: Reuters
Ông Moon Jae In vui mừng sau khi nghe kết quả thăm dò tối 9-5 - Ảnh: Reuters


Hãng thông tấn Yonhap tối 9-5 dẫn kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu của ba đài lớn MBC, KBS và SBS ước tính ứng viên của Đảng dân chủ tự do giành đến 41,4% ủng hộ của cử tri.

Ứng cử viên Hong Joon Pyo của đảng Hàn Quốc Tự do theo đường lối bảo thủ bị bỏ lại khá xa khi chỉ giành được 23,3% cử tri ủng hộ. Trong khi đó, ông Ahn Cheol Soo thuộc đảng Nhân dân theo đường lối trung tả, đứng thứ 3 với 21,8% cử tri ủng hộ.

Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận kéo dài nhiều tháng qua đều cho thấy ứng cử viên theo khuynh hướng cánh tả Moon Jae In luôn dẫn đầu số cử tri ủng hộ trong số 13 ứng cử viên ra tranh cử ghế tổng thống.

Với chiến thắng cầm chắc trong tay, ông Moon tối 9-5 đã khẳng định kết quả bầu cử là “thắng lợi của những người khao khát một sự thay đổi trong chính phủ. Chúng tôi đã làm hết sức để hiện thực hóa mong muốn của mọi người, và tôi tin rằng đó là động lực đưa chúng tôi đến thành công ngày hôm nay”.

Việc kiểm phiếu chính thức có thể mất đến 10 tiếng nhưng Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết có thể biết chắc người chiến thắng vào khoảng nửa đêm, giờ địa phương.

Cơ quan giám sát bầu cử cho biết có khoảng 77,2% cử tri đi bỏ phiếu, tỉ lệ cao nhất trong hai thập kỷ qua.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online

 


.