Ông Duterte bắt đầu mạnh tay với thuốc lá

06:05, 20/05/2017
.

Sau cuộc chiến chống ma túy, tổng thống Philippines chuyển 'hướng tấn công' sang thuốc lá với lệnh cấm thuốc lá ở nơi công cộng trên khắp nước.
 

Người dân hút thuốc tại Philippines - Ảnh: Reuters
Người dân hút thuốc tại Philippines - Ảnh: Reuters


Hãng tin CNN cho biết tổng thống Duterte đã ký lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng trên toàn quốc. Luật này cũng áp dụng cho thuốc lá điện tử.

Ngoài ra, lệnh cấm cũng hạn chế việc quảng cáo thuốc lá như cấm quảng cáo, trưng bảng... về thuốc lá trong phạm vi 100m xung quanh trường học, sân chơi, bệnh viện... hay những nơi có nhiều trẻ dưới 18 tuổi.

Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 7-2017.

Những ai vi phạm sẽ bị phạt số tiền lên đến 200 USD, một mức phạt rất cao vì thu nhập bình quân đầu người tại Philippines chỉ là 400 USD. Đối với những ai đưa thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi, sẽ bị phạt tù 30 ngày.

Trước đây, tại Philippines, thuốc lá bị cấm tại trường học, bệnh viện, văn phòng nhà nước... nhưng chưa cấm ở công sở, cao ốc, nhà hàng, quán ăn...

Với lệnh cấm mới, những ai muốn hút thuốc phải đi vào khu vực cho phép, đó là các phòng nhỏ được thiết kế riêng có thông gió. Và người dưới 18 tuổi tuyệt đối không được vào khu vực này.

Lệnh cấm này tương tự như lệnh cấm thuốc lá tại thành phố Davao từ năm 2002, nơi ông Duterte làm thị trưởng trong suốt 22 năm. Thành phố này cũng có nhiều luật nghiêm khắc như: giờ giới nghiêm cho người vị thành niên, hạn chế bán rượu trong cuối tuần... Theo những người ủng hộ ông Duterte, những lệnh cấm này giúp giảm hẳn số tội phạm.

Theo Đ.K.L - D.K.THOA/Tuổi trẻ Online

 


.