Nhật điều tàu chiến lớn nhất hộ tống tàu Mỹ ở Thái Bình Dương

07:05, 01/05/2017
.

Nhật Bản sẽ điều tàu sân bay trực thăng Izumo lớn nhất của nước này để hộ tống một tàu hỗ trợ Mỹ ở Thái Bình Dương, truyền thông Nhật Bản cho biết hôm 30/4.

 

 Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản. (Ảnh: EPA)
Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản. (Ảnh: EPA)


Báo Asahi Shimbun và Jiji Press dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, tàu Izumo sẽ rời cảng Yokosuka ở phía nam thủ đô Tokyo vào ngày mai 1/5 để hộ tống tàu hỗ trợ của Mỹ vào khu vực Tây Thái Bình Dương.

Đây sẽ là đợt triển khai khí tài quân sự đầu tiên của Nhật Bản nhằm bảo vệ hạm đội của Mỹ sau khi Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng năng lực quân đội vào năm 2015 mặc dù các hoạt động này còn khá hạn chế do quy định của hiến pháp.

Tàu hỗ trợ của Mỹ dự kiến sẽ hỗ trợ hạm đội hải quân của Mỹ ở Thái Bình Dương, trong đó có thể có tàu sân bay USS Carl Vinson hiện dẫn đầu nhóm tàu tác chiến của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên.

Giới chức hải quân Nhật Bản hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Đầu tuần này, tàu sân bay USS Carl Vinson đã tập trận chung cùng với các tàu khu trục của Nhật Bản trước khi đến vùng biển Nhật Bản và tập trận chung với hải quân Hàn Quốc hôm qua 29/4.

Các động thái này được cho là nhằm phô diễn sức mạnh trong bối cảnh Triều Tiên được dự đoán sắp thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Triều Tiên đã cảnh báo sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân của Mỹ chỉ bằng “một đòn duy nhất”. Những cảnh báo qua lại này khiến bán đảo Triều Tiên căng thẳng giống như trên bờ vực chiến tranh.



Minh Phương/Dân Trí

 


.