Nga thử nghiệm máy bay mới, tham vọng cạnh tranh với Boeing và Airbus

04:05, 29/05/2017
.

Nga ngày 28/5 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm với máy bay chở khách tầm trung MS-21 - máy bay thương mại đầu tiên do Nga sản xuất sau khi Liên Xô sụp đổ. Nga hy vọng máy bay mới này sẽ cạnh tranh với các hãng chế tạo của châu Âu và Mỹ.
 

Máy bay thương mại tầm trung MS-21 cất cánh tại Irkutsk, Nga ngày 28/5. (Ảnh: Reuters)
Máy bay thương mại tầm trung MS-21 cất cánh tại Irkutsk, Nga ngày 28/5. (Ảnh: Reuters)


Reuters đưa tin, nhà sản xuất Irkut Corporation và công ty mẹ là tập đoàn quốc doanh United Aircraft Corporation (UAC) cho biết họ đã cho bay thử thành công máy bay thương mại MS-21-30. Chuyến bay kéo dài 30 phút. Máy bay bay độ cao 1.000m và đạt vận tốc trung bình 300km/h.

Đại diện của tập đoàn UAC khẳng định chuyến bay thử nghiệm đã thành công và 30 phút là thời gian đủ lâu cho các chuyên gia kiểm tra mọi thứ cần thiết.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất máy bay thế giới tỏ ra khá bất ngờ với quy mô của cuộc thử nghiệm trên. Họ cho rằng thời gian của chuyến bay thử khá ngắn so với thời gian thử từ 3-4 giờ của họ, cũng như độ cao trên là tương đối thấp.

Sau khi bị phương Tây trừng phạt do cáo buộc can thiệp vào tình hình tại Ukraine, Nga đang nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp sản xuất trong nước để giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Trước khi Nga công bố thông tin về chuyến bay thử nghiệm của MS-21, Trung Quốc cũng đã giới thiệu về chiếc máy bay thương mại C91, đồng thời thể hiện quyết tâm cạnh tranh với các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới.

Các quan chức Nga cho biết máy bay MS-21 có nhiều ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng cả Nga và Trung Quốc đều sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn để có thể phá vỡ được ưu thế vượt trội của Boeing và Airbus.

Cạnh tranh với Boeing và Airbus

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện và chúc mừng nhà sản xuất của MS-21, coi đó là một “sự kiện quan trọng”.

Chiếc máy bay hai động cơ MS-21 sẽ có 2 phiên bản: MS-21-300 sẽ có 160-211 chỗ ngồi, và MS-21-200 có 130-165 chỗ ngồi. Dự kiến quy trình sản xuất sẽ bắt đầu trong 2 năm tới. Truyền thông Nga khẳng định đã có nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không trong nước và quốc tế cho chiếc máy bay mới, với số lượng 175 chiếc. Tập đoàn Quốc phòng Rostec cho biết họ đã đặt hàng 85 chiếc, ít nhất 50 chiếc trong số đó sẽ cho hãng Aeroflot thuê. Hãng Aeroflot đang điều hành một đội tàu bay tầm trung có tới 70 chiếc Airbus A320.

Hiện tại, hãng Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu vẫn đang là các hãng chế tạo máy bay dân dụng lớn nhất trên thị trường, so với Trung Quốc và Nga. Họ có doanh số ấn tượng và kỹ thuật chế tạo tiên tiến. Tuy nhiên, chiếc máy bay của Nga được kỳ vọng sẽ thu hút các khách hàng đến từ Nga, một số nước Đông Âu, châu Á với chi phí thấp hơn hẳn, một chuyên gia trong ngành cho biết. Dự kiến chi phí hoạt động cho chiếc máy bay mới sẽ rẻ hơn khoảng 15% so với các máy bay thế hệ hiện tại.

Chiếc máy bay MS-21, với tầm hoạt động khoảng 6.000km, sẽ là đối thủ trực tiếp của Boeing 737 và Airbus A320, hai dòng đang chiếm ưu thế trong thị trường máy bay tầm trung. Cả hai nhà sản xuất gần đây cũng đã có những cải tiến với 2 mẫu máy bay để giảm chi phí vận hành xuống thấp hơn 15% so với máy bay thế hệ trước.

Chủ tịch tập đoàn UAC, Yury Slyusar, cho biết ông ước tính nhu cầu toàn cầu cho dòng MS-21 sẽ khoảng 15.000 chiếc trong 20 năm tới.
 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.