Nga điều khẩn cấp 3 tàu chiến tới biển Baltic theo sát tàu Mỹ

07:05, 09/05/2017
.

Ba tàu chiến được trang bị hàng loạt vũ khí của Nga được nhìn thấy đi vào vùng biển Baltic gần Latvia ngay sau khi Mỹ đưa tàu khu trục mang tên lửa hành trình đến khu vực này, Independent dẫn nguồn tin quân đội Latvia cho biết ngày 8/5.

 

Tàu chiến Serpukhov 603 của Hải quân Nga được nhìn thấy tại vùng biển Baltic. (Ảnh: Mirror)
Tàu chiến Serpukhov 603 của Hải quân Nga được nhìn thấy tại vùng biển Baltic. (Ảnh: Mirror)


Theo Independent, quân đội Latvia cho biết đã phát hiện 3 tàu chiến Nga gồm Liven 551, Serpukhov 603 và Morshansk 824 hoạt động ở khu vực cách lãnh hải Latvia chưa đầy 10km.

Báo Fontanka của Nga nói rằng, động thái triển khai này của Nga nhằm đáp lại việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Carney tới vùng biển Baltic hôm 7/5 vừa qua. Trước đó, 3 tàu chiến trên của Nga được triển khai tới khu vực St.Petersburg trước thềm lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng. Tuy nhiên, các tàu này đã phải rời đi ngay sau đó và được điều động khẩn cấp tới vùng biển Baltic, theo Fontanko.

Một nguồn tin xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, lễ duyệt binh hải quân tại St.Petersburg của Nga vẫn diễn ra theo kế hoạch vào ngày 9/5 nhưng sẽ có ít tàu chiến tham gia hơn. Tuy nhiên, nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng, việc điều động bất ngờ các tàu trên có liên quan đến hoạt động của tàu USS Carney tại vùng biển Baltic.

"Đương nhiên diễu hành hải quân ở St.Petersburg vẫn sẽ được tổ chức, tuy số lượng tàu tham gia sẽ giảm bớt, nhưng điều đó không liên quan gì với sự xuất hiện của khu trục hạm Mỹ trên biển Baltic", nguồn tin cho biết và khẳng định cuộc diễu binh vẫn có đến 10 tàu tham dự như những năm trước.

Đại tá Mikhail Nenashev, người đứng đầu phong trào hỗ trợ hạm đội Hải quân Nga, cũng nói rằng, sự xuất hiện bất ngờ của chiến hạm Mỹ không ảnh hưởng tới cuộc diễu hành ở St.Petersburg. ''Hạm đội Baltic, lực lượng Không quân vũ trụ và lực lượng phòng không Nga đủ mạnh để đối phó với các mối đe dọa tấn công từ trên biển, hoặc bất kỳ đối thủ tiềm năng nào'', Đại tá Mikhail Nenashev nhấn mạnh.

Mỹ cuối tuần trước đã điều động tàu khu trục mang tên lửa hành trình đến vùng biển Baltic trong bối cảnh các nước thành viên NATO lo ngại Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này với việc điều động tàu chiến và máy bay chiến đấu tới đây.

Tháng trước, Đô đốc Michelle Howard, người đứng đầu Bộ chỉ huy lực lượng chung NATO tại Naples kiêm tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, cho biết cường độ hoạt động của hải quân Nga ở châu Âu hiện ở mức chưa từng có kể từ Chiến tranh lạnh.

Trước động thái này của Nga, NATO cũng tăng cường hiện diện trong khu vực với việc triển khai 4 tiểu đoàn tới Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia. Hồi tháng 3, 800 binh sĩ Anh đầu tiên đã được triển khai tới Estonia.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.