Máy bay không người lái hoàn thành sứ mệnh dài 718 ngày

08:05, 08/05/2017
.

Máy bay không người lái X-37B của Không lực Mỹ đã hạ cánh thành công xuống Trạm Không gian Kennedy của NASA, kết thúc sứ mệnh hơn 700 ngày trên quỹ đạo Trái đất.

 

 Máy bay không gian X-37B trở về sau sứ mệnh 718 ngày trên quỹ đạo Trái đất - Ảnh: Reuters
Máy bay không gian X-37B trở về sau sứ mệnh 718 ngày trên quỹ đạo Trái đất - Ảnh: Reuters


CNN cho biết chiếc X-37B, tương tự một tàu con thoi thu nhỏ, đã chạm đất lúc 7h47 ngày 7-5 (giờ địa phương) trên đường băng chuyên dụng cho việc đáp tàu vụ trụ hiện đại.

Khi đáp xuống, chiếc máy bay này đã tạo ra một tiếng nổ lớn ở khu vực trung đông Florida khiến những cư dân trong khu vực bị đánh thức khỏi giấc ngủ muộn buổi cuối tuần.

"Tưởng rằng ai đó đã tông xe vào garage nhà tôi. Nó là một tiếng nổ siêu thanh. Cảm ơn NASA vì sự sợ hãi này!" - một phụ nữ viết trên Twitter.

Reuters cho biết chiếc máy bay Boeing đã cất cánh vào tháng 5-2015 gần căn cứ Không quân Cape Canaveral.

Chiếc X-37B là một trong 2 chiếc thuộc Không lực Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm hơn 700 ngày khi đang bay trên quỹ đạo. Đây là sứ mệnh thứ 4 và là sứ mệnh dài nhất, kéo dài 718 ngày của chươnh trình không gian bí mật do Phòng Năng lực của Không quân Mỹ quản lý.

"Đội của chúng tôi đã chuẩn bị cho sự kiện này trong nhiều năm và tôi rất tự hào khi thấy sự cống hiện và những khó khăn mà chúng tôi vượt qua cho đến ngày nay đã đem đến kết quả là sự hạ cánh thành công và an toàn của X-37B" - thiếu tướng Wayne Monteith thông tin với báo chí.

CNN cho biết có nhiều bí ẩn xoay quanh câu hỏi về việc máy bay X-37B đã làm gì trong không gian lâu như vậy. Không lực Mỹ vẫn khẳng định rằng chiếc máy bay không người lái này đã thực hiện các thử nghiệm nhằm giảm thiểu rủi ro, thử nghiệm và phát triển các công nghệ về phương tiện du hành không gian có thể tái sử dụng được.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia lại cho rằng X-37B có thể được sử dụng cho các mục đích khác, bao gồm hoạt động gián điệp hoặc thử nghiệm vũ khí không gian bí mật.

Chiếc X-37B còn được gọi là Phương tiện Thử nghiệm Trên quỹ đạo (OTV) dài 9 mét và có sải cánh 4,5 mét, tức bằng 1/4 kích thước các con tàu vũ trụ đã về hưu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ.

Không quân Mỹ dự kiến sẽ khởi động nhiệm vụ thứ 5 của X-37B từ Trạm Không gian Cape Canaveral vào cuối năm nay.

Theo ANH THƯ/Tuổi trẻ Online

 


.