EU họp khẩn với Mỹ về lệnh cấm thiết bị điện tử

03:05, 13/05/2017
.

Chính phủ các nước châu Âu đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với bộ An ninh Nội địa Mỹ để bàn về lệnh cấm sử thiết bị điện tử cỡ lớn trên máy bay.

 

 Mỹ xem xét mở rộng lệnh cấm thiết bị điện tử cỡ lớn trên các chuyến bay từ EU - Ảnh: AFP
Mỹ xem xét mở rộng lệnh cấm thiết bị điện tử cỡ lớn trên các chuyến bay từ EU - Ảnh: AFP


Tờ Chicago Tribune cho biết Mỹ dự tính sẽ mở rộng lệnh cấm sử dụng máy tính xách tay (laptop) và máy tính cỡ mini (tablet) trên cả các chuyến bay từ Liên minh châu Âu (EU). Động thái này có thể tạo ra sự hỗn loạn cho hành lang đi lại nhộn nhịp nhất thế giới này.

Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương vốn chở khoảng 65 triệu người mỗi năm với khoảng 400 chuyến bay mỗi ngày. Nhiều hành khách là các doanh nhân rất cần thiết bị điện tử để làm việc trong suốt chuyến bay.

Các quan chức EU, theo báo Financial Times, đã phản đối mạnh mẽ đề xuất mở rộng lệnh cấm của Mỹ, cảnh báo rằng lệnh cấm có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến an toàn bay.

Khối EU cũng kêu gọi Washington cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin an ninh để trình bày rõ hơn cho việc mở rộng phạm vi của lệnh cấm.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly, các ủy viên về giao thông vận tải của EU đã cảnh báo rằng "sự an toàn có thể bị ảnh hưởng khi tập trung một lượng lớn các thiết bị điện tử vào khoang hành lý" thay vì cho đem vào khoang hành khách.

Cơ quan chức năng Eu lo ngại rằng việc đặt hàng trăm viên pin lithium-ion vào không gian kín trên máy bay có thể gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Một quan chức hàng không châu Âu cho biết việc để một chiếc may tính xách tay vào khoang hành lý sẽ "không có sự khác biệt nào" (so với ở khoang hành khách) nếu quả thực có một quả bom đã được cài vào bên trong máy.

Ngoài ra quan chức này giải thích rằng hành lý mang vào khoang hành khách được quét kỹ hơn so với hành lý vào khoang hành lý trên máy bay.

Chưa kể phía EU cũng rất bất an trước tình trạng thiếu thông tin từ chính quyền Washington. Nếu không có thông báo chính thức từ chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump, cơ quan chức năng EU phải dựa vào các bản tin của báo chi và không biết trước về phạm vi cũng như thời gian thực hiện đề xuất của Mỹ.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 


.