​Chấm dứt giấc mơ gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ

02:05, 03/05/2017
.

Quan chức EU phụ trách vấn đề mở rộng Liên minh châu Âu cho rằng ít nhất tại thời điểm này Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn cơ hội được gia nhập Liên minh châu Âu.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại trụ sở đảng AK cầm quyền tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại trụ sở đảng AK cầm quyền tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-5 - Ảnh: Reuters

 

Theo hãng tin Reuters, sau nhiều năm bế tắc của quá trình đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ các nước thuộc EU khẳng định quá trình đàm phán này đã 'chết'.

Thay vào đó, nếu hai bên có thể khôi phục quan hệ hợp tác thì lĩnh vực tập trung chủ yếu bây giờ sẽ là quan hệ về an ninh, thương mại.
 
Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng Liên minh châu Âu (EU), ông Johannes Hahn, nói: "Mọi người đều rõ rằng, ít nhất là ở hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã rời khỏi tầm nhìn của châu Âu. Lĩnh vực tập trung trong quan hệ của chúng tôi bây giờ là vấn đề khác".
 
Ông Johannes Hahn nêu quan điểm trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters sau khi các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Malta.Tại đó Pháp và Đức đã dẫn dắt những đề xuất về một thỏa thuận mới với Thổ Nhĩ Kỳ trong quan hệ về an ninh và thương mại.
 
Ông Hahn nói: "Chúng tôi phải thấy những gì có thể được thực hiện trong tương lai để xem chúng tôi có thể tái khởi động một dạng thức hợp tác nào khác".
 
Cũng theo quan chức EU này thì ông chưa có bất cứ cuộc họp nào về vấn đề kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 1 năm ngoái.
 
Mặc dù quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chính thức bị đóng băng, nhưng giới nghị sĩ EU tuần trước đã hối thúc việc chính thức dừng những cuộc đàm phán về vấn đề này.
 
Một số nghị sĩ EU cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn về dân chủ để được xem xét là một ứng cử viên của khối, chưa nói tới chuyện trở thành một thành viên.
 
Tuần trước ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể đứng chờ mãi trước cánh cửa EU, và nước này sẽ rời khỏi các cuộc đàm phán gia nhập nếu ông nhận thấy quan điểm bài Hồi giáo và thù địch với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn dai dẳng ở một số quốc gia thành viên của khối.
 
Giới quan chức EU phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU dẫn lý do về chiến dịch thanh trừng lực lượng đối lập sau cuộc đảo chính bất thành, những chỉ trích bài xích của ông Erdogan với Đức và dư luận tiêu cực về kết quả cuộc trưng cầu ý dân vừa qua đã phê chuẩn việc trao thêm quyền lực bao trùm cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
 
D. KIM THOA/Báo Tuổi trẻ
 
 

.