Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Các ứng viên tranh cử giờ chót

09:05, 08/05/2017
.

Một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống 9/5, các ứng viên Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục chặng đua nước rút để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri.
 
Đây cũng là lần hiếm hoi Hàn Quốc tổ chức bầu cử trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống 5 năm, nhằm tìm người thay thế tổng thống bị phế truất do cáo buộc tham nhũng là bà Park Geun-hye.
 

 

Ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in giữa rừng người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ngày 7/5. Ảnh: AP.
Ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in giữa rừng người ủng hộ trong cuộc vận động tranh cử ngày 7/5. Ảnh: AP.
Khép lại chiến dịch tranh cử dài 22 ngày, hôm nay (8/5), ứng cử viên hàng đầu Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ theo đường lối tự do tới thành phố Busan lớn thứ hai của Hàn Quốc cách thủ đô Seoul 450km về phía Đông Nam, nơi được coi là "căn cứ địa" truyền thống của các lực lượng bảo thủ.
 
Sau đó, ông sẽ tới Daegu, cách Seoul 300km về phía Đông Nam và cũng là nơi các lực lượng bảo thủ chiếm ưu thế.
 
Phát biểu trước những người ủng hộ, ứng cử viên Moon Jea-in nhấn mạnh: “Lá phiếu của các bạn sẽ thay đổi tương lai. Hãy bỏ phiếu  ủng hộ tôi. Xin hãy tạo ra một đất nước đột phá, thay thế cho xã hội cũ.”
 
Trong khi đó, ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do theo đường lối bảo thủ cũng có mặt tại các địa phương trên nhằm bảo đảm sự ủng hộ của cử tri dành cho ông, trước khi trở về Seoul và kết thúc hoạt động vận động tranh cử tại khu vực Hongdae, nơi có nhiều trường đại học.
 
Còn ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả thì tập trung vào thành phố Daejeon, các tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong ở miền Trung Hàn Quốc, nơi có nhiều cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.
 
Bà Sim Sang-jeung, ứng cử viên của đảng Công lý theo đường lối cấp tiến hôm nay cũng có bài diễn thuyết trước những người ủng hộ tại quận Shinchon, có nhiều trường đại học ở Seoul.
 
Theo kết quả của cuộc thăm dò dư luận cử tri gần đây nhất, ông Moon Jea-in đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 42,4% trong tổng số những người được hỏi ý kiến, còn các ông Hong Joon-pyo và Ahn Cheol-soo cùng về vị trí thứ hai với 18,6%. Kết quả của các cuộc thăm dò sau đó bị cấm công bố do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cử tri.
 
Trước đó, hôm 1/5, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc bỏ phiếu sớm kéo dài 4 ngày cho các cử tri vắng mặt có lý do trong ngày bỏ phiếu chính thức. Đây là những người khuyết tật và những người vắng mặt do đang đi tàu biển.
 
Đài phát thanh và truyền hình quốc tế Hàn Quốc (KBS) dẫn nguồn Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết tính tới 5 giờ chiều ngày 5/5, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này đạt 24,3%, tương đương gần 10.340.000 người trong tổng số hơn 42 triệu 400 nghìn cử tri Hàn Quốc.  Tỷ lệ bỏ phiếu sớm lần này cao gấp đôi so với đợt bầu cử Quốc hội khóa 20 diễn ra vào tháng 4/2016.
 
 “Đây là một cuộc bầu cử lịch sử khi mà Cựu tổng thống bị buộc phải chấm dứt sớm nhiệm kỳ của mình”, một cử tri Hàn Quốc cho biết. “Tôi hy vọng rằng tổng thống mới được bầu sẽ gàn gắn được sự chia rẽ đất nước và mang đến một xã hội hài hòa.”
 
Theo các quan chức ủy ban bầu cử, tỷ lệ bỏ phiếu sớm lần này cao là do lịch bỏ phiếu sớm trùng với kỳ nghỉ lễ vàng của Hàn Quốc gồm rất nhiều ngày lễ lớn liên tiếp vào đầu tháng 5, bao gồm cả ngày bầu cử tổng thống 9/5, nhiều cử tri tranh thủ bỏ phiếu sớm để đi du lịch dài ngày.
 
Ngoài ra, cử tri tích cực đi bỏ phiếu bầu người thay thế cựu Tổng thống Park Geun-hye, người bị Tòa án Hiến pháp luận tội. Điều này cho thấy người dân Hàn Quốc thời gian qua đã rất mong mỏi tới ngày bỏ phiếu bầu một nhà lãnh đạo mới.
 
Liên quan đến cuộc bầu cử tại Hàn Quốc, trong một cuộc họp Chính phủ, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn tiếp tục kêu gọi nước này tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống công bằng và minh bạch; nhấn mạnh quyết tâm chống mọi hình thức hối lộ hay bôi nhọ danh tiếng.
 
Ông Hwang Kyo Ahn đồng thời hối thúc giới chức nước này quản lý chặt việc thi hành lệnh cấm các hình thức thu thập ý kiến khảo sát trong vòng sáu ngày, nhằm bảo đảm tính khách quan cho cuộc bầu cử Tổng thống. Ông Hwang Kyo Ahn cũng đã ra lệnh cho các quan chức quân đội và ngoại giao phải đảm bảo an ninh tuyệt đối trong giai đoạn bầu cử tổng thống ở nước này./.
 
Theo VOV

.