Siêu tàu ngầm hơn 1 tỷ USD của Anh lần đầu ra khơi

02:04, 28/04/2017
.

Tàu ngầm hạt nhân HMS Audacious của Anh hôm nay 28/4 sẽ có chuyến ra khơi đầu tiên sau 10 năm chế tạo. Đây là một phần trong dự án nhằm hiện đại hóa đội tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh.

 

(Ảnh: PA)
(Ảnh: PA)


Dailymail cho biết, tàu ngầm hạt nhân HMS Audacious sẽ được hạ thủy từ nhà máy đóng tàu của BEA Systems ở cảng Barrow-in-Furness, Cumbria.

Con tàu đã hoàn tất sau 10 năm khởi đóng với kinh phí hơn 1 tỷ USD. Tàu có chiều dài khoảng 97m, tải trọng 7.400 tấn. HMS Audacious là 4 trong số 10 tàu ngầm lớp Astute được đưa vào biên chế nhằm xác lập tiêu chuẩn mới cho hệ thống vũ khí của Hải quân Anh.

Đây cũng là tàu ngầm tấn công lớn nhất, hiện đại nhất được đưa vào biên chế của Hải quân Anh. HMS Artful, tàu tiền bối của HMS Audacious, được hoàn tất vào tháng 5/2014 và ra khơi lần đầu cách đây 3 năm cũng từ cảng Barrow-in-Furness, ở Cumbria.
 

Con tàu tiền bối HMS Artful được hoàn tất và hạ thủy vào tháng 5/2014. (Ảnh: PA)
Con tàu tiền bối HMS Artful được hoàn tất và hạ thủy vào tháng 5/2014. (Ảnh: PA)


Được trang bị hệ thống sonar thủy âm hiện đại, công nghệ cách âm tối tân, tàu ngầm lớp Astute được coi là dòng tàu ngầm hoạt động yên lặng nhất từng có trong biên chế Hải quân Anh. Mặt khác, hệ thống này cũng cho phép nó phát hiện các tàu di chuyển ở New York ở vị trí cách xa 5.100km.

Khi được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tàu có khả năng tấn công mục tiêu ở cách xa khoảng hơn 1.200km với độ chính xác tương đối cao.

Con tàu HMS Audacious thực hiện chuyến ra khơi đầu tiên giữa lúc tình hình thế giới căng thẳng, song một phát ngôn viên của BEA Systems khẳng định việc hạ thủy này đã được lên kế hoạch từ rất lâu, không liên quan đến những căng thẳng hiện tại.

“Đầu tiên con tàu sẽ ra khơi, tiếp đến là thực hiện đợt lặn đầu tiên. Hải quân Hoàng gia Anh sẽ tiến hành một số chuyến thử nghiệm với con tàu trước khi quyết định có di dời tới nơi đồn trú tiếp theo hay không”, người phát ngôn này cho biết.

Hiện Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về các hoạt động liên quan đến tàu HMS Audacious.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.