Quốc hội Anh nhất trí tổ chức tổng tuyển cử sớm

03:04, 20/04/2017
.

Ngày 19-4, với 522 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn theo đề nghị của Thủ tướng Theresa May.
 


Trước đó một ngày, bà May đã gây bất ngờ khi kêu gọi tổ chức bầu cử sớm nhằm thành lập một chính phủ vững mạnh để tham gia các cuộc đàm phán rời Liên minh Châu Âu.

Giới phân tích đánh giá, việc tiến hành bầu cử trước thời hạn là một lựa chọn khôn ngoan của bà Theresa May khi tỷ lệ ủng hộ Đảng Lao động đối lập đang giảm sút xuống mức thấp kỷ lục.

Các kết quả khảo sát chỉ ra rằng, bà May sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới và Đảng Bảo thủ của bà sẽ giành được thế đa số rõ rệt tại Quốc hội. Điều này sẽ giúp bà May có thể đàm phán tự do với EU về vấn đề Brexit mà không vấp phải những rào cản từ các nghị sỹ thân Châu Âu trong chính phủ liên minh.

Theo dự kiến, cuộc tổng tuyển cử ở nước Anh sẽ diễn ra ngày 8-6 tới đây. Quốc hội hiện tại sẽ giải tán vào ngày 3-5 bởi theo luật của nước Anh, Quốc hội phải giải tán trước khi tiến hành tổng tuyển cử 25 ngày. Quá trình đàm phán Brexit sẽ chính thức bắt đầu sau khi cuộc bầu cử được hoàn tất.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử như dự đoán, Thủ tướng Theresa May sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước tới năm 2022, bảo đảm sự ổn định chính trị trong 2 năm đàm phán rời EU và 3 năm hậu Brexit.

Theo Hồng Anh/Báo Hà Nội Mới

 


.