Philippines động đất mạnh 7,2 độ richter, nhà sập ngổn ngang

07:04, 29/04/2017
.

Sáng 29-4, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển thị trấn Sarangani và các khu vực khác ở đảo Mindanao, Philippines khiến nhà chức trách phải phát cảnh báo sóng thần. Hiện cảnh báo này đã được dỡ bỏ.
 

Nhà sập do động đất ở khu vực General Santos City - Ảnh: CNN/Roland Ortilano
Nhà sập do động đất ở khu vực General Santos City - Ảnh: CNN/Roland Ortilano


Theo Viện nghiên cứu núi lửa và Địa chấn Philippine (Phivolcs), động đất xảy ra ở khu vực ngoài khơi Sarangani vào khoảng 4h23 sáng, ở độ sâu 57km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ban đầu thông báo động đất có cường độ 7,2 độ richter, nhưng Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) sau đó nói động đất mạnh 6,8 độ richter.

Phivolcs đã phát cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa các khu vực bờ biển. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng cảnh báo có sóng thần nguy hiểm ở Philippines và Indonesia trong phạm vi 300km tính từ tâm chấn.

Hiện cảnh báo đã được dỡ bỏ, tuy nhiên nhiều dư chấn đã được ghi nhận sau động đất, trong đó dư chấn mạnh nhất có cường độ 4,1 độ richter theo đo đạc của Phivolcs.

Chưa có tin về thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng, nhưng các nhân chứng nói động đất rất mạnh đã làm rung chuyển mặt đất và tường nhà. Đài CNN cũng đăng tải hình ảnh nhà cửa đổ sập ở vài nơi.

"Động đất rất mạnh, bạn có thể nghe thấy mặt đất rung chuyển trong gần 10 giây", Jenifer Bugtay, làm việc tại một khu nghỉ mát ở bãi biển ở Sarangani kể với Reuters qua điện thoại. "Đây là trận động đất mạnh nhất mà tôi từng gặp, nhìn tường nhà có cảm giác nó sẽ sập xuống", cô thêm.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương" - nơi thường xảy ra động đất và núi lửa phun. Năm 1990, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã cướp đi gần 2.000 mạng người ở miền bắc nước này.
 

Theo M.ANH/Tuổi Trẻ Online



 


.