Phe ủng hộ và phản đối ông Trump đụng độ, 21 người bị bắt

02:04, 16/04/2017
.

Bên tuần hành phản đối đã đụng độ với bên ủng hộ Tổng thống Donald Trump ở California làm nhiều người bị thương và 21 người bị bắt.

 

Người biểu tình ở Berkeley, California ngày 15-4 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình ở Berkeley, California ngày 15-4 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, cuộc tuần hành ngày cuối tuần 15-4 (giờ địa phương) ở Berkeley, bang California (Mỹ) đã biến thành bạo lực khi hai phe phản đối và ủng hộ ông Trump ném chai lọ, pháo hoa, hơi cay vào nhau dù trước đó cảnh sát đã lập rào chắn cách ly.
 
Có gần 1.000 người tụ tập tại công viên diễn ra biểu tình. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn nổ để khôi phục trật tự và tịch thu nhiều dao, cờ…  Ít nhất 11 người bị thương, theo đài CNN.
 
Trên toàn quốc, các cuộc biểu tình lớn diễn ra ở gần 200 thành phố yêu cầu ông Trump công khai hồ sơ thuế. Hình ảnh biểu tình ở các thành phố lớn như Washington, Philadelphia, Chicago, Denver, Los Angeles và New York tràn ngập trên mạng xã hội với hashtag #showusyourtaxes.
 
“Chúng tôi tuần hành để đòi ông Trump công bố bản kê khai thuế như ông đã nhiều lần hứa nhưng không làm. Chúng tôi tuần hành vì lợi ích cao nhất của người dân Mỹ cần được biết những vướng mắc tài chính và xung đột lợi ích của các lãnh đạo” - trang tổ chức biểu tình Tax March cho biết. 
 
“Chúng tôi cần phải biết các khoản đầu tư, quyên góp và vướng mắc của ông ấy” - một người biểu tình ở Washington nói.
 
Tham gia cuộc biểu tình tại đây còn có nữ nghị sĩ Maxine Waters. “Ông Trump đã nói đủ điều về việc minh bạch mọi thứ. Ông ta lại nói dối một lần nữa” - bà Waters chỉ trích.
 
Trước đó, Tổng thống Mỹ cho rằng người Mỹ “chẳng quan tâm” đến hồ sơ thuế của ông nhưng khảo sát cho thấy 74% cho rằng ông Trump nên công khai chuyện đóng thuế.
 
Một thình nguyện đơn đòi xem hồ sơ thuế của ông Trump đến nay đã thu hút gần 1 triệu người tham gia ký tên.
 
Luật Mỹ không có luật buộc Tổng thống phải công khai hồ sơ thuế nhưng ông Trump đang chịu nhiều sức ép phải minh bạch chuyện đóng thuế sau khi bản kê khai thuế năm 2005 của ông bị rò rỉ hồi tháng trước cho thấy ông đóng thuế thấp hơn so với mức trung bình của những người thu nhập cao.
 
Làn sóng tuần hành, biểu tình diễn ra trùng với thời điểm hạn chót kê khai thuế của người Mỹ vào giữa tháng tư.
 
TRẦN PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ

.