"Mẹ của các loại bom" tiêu diệt gần 100 tay súng IS

06:04, 15/04/2017
.

Ngày 15-4, giới chức Afghanistan cho biết số lượng phiến quân IS bị tiêu diệt trong đợt tấn công tại quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar đã lên tới gần 100 tay súng.

 

 
Theo người phát ngôn quận Nangarhar, sau khi Mỹ thả quả bom phi hạt nhân GBU-43B được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” nhằm vào hệ thống đường hầm được IS sử dụng để tấn công các lực lượng chính phủ ở khu vực gần biên giới với Pakistan, đã có ít nhất 94 phiến quân Hồi giáo thiệt mạng. 
 
Các quan chức Afghanistan cũng khẳng định vụ nổ đã phá hủy 3 đường hầm cùng nhiều vũ khí, đạn dược của những kẻ khủng bố và không gây thiệt hại về người đối với dân thường.
 
Hôm qua (14-4), Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận có 36 phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công vào lúc 7h32 (giờ địa phương).
 
GBU-43B được cho là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ, được thả từ chiến đấu cơ MC-130 chỉ 1 tuần sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ quân sự tại Syria. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, ông đã chấp thuận vụ ném bom này và khẳng định đây là hành động hỗ trợ trong việc rà soát và loại bỏ các phiến quân khủng bố ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lại lên tiếng chỉ trích và cáo buộc Mỹ đang lợi dụng đất nước Nam Á này làm nơi thử nghiệm vũ khí.
 
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả vụ ném bom là “nhiệm vụ rất thành công” trong sứ mệnh tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông Trump cũng từng bày tỏ ý định cử Cố vấn an ninh quốc gia Mc Master tới Afghanistan để đẩy nhanh tiến trình hợp tác.
 
Theo CNN/Hà Nội mới

.