Máy bay Nhật xuất kích 3 lần mỗi ngày đuổi máy bay nước ngoài

08:04, 14/04/2017
.

Số liệu của chính phủ Nhật ngày 13-4 cho thấy số lần triển khai máy bay chiến đấu để đuổi máy bay nước ngoài vi phạm không phận nước này đã đạt kỷ lục.

 

Máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật cất cánh tại căn cứ quân sự ở Naha, tỉnh Okinawa - Ảnh: Reuters
Máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật cất cánh tại căn cứ quân sự ở Naha, tỉnh Okinawa - Ảnh: Reuters


Hãng tin Reuters cho biết kỷ lục này đạt được "nhờ" Trung Quốc leo thang các hoạt động quân sự trong và xung quanh biển Hoa Đông.

Nhật lo ngại Trung Quốc triển khai các máy bay để do thám hệ thống phòng không của Tokyo trong nỗ lực để mở rộng ảnh hưởng quân sự tại biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Đây là khu vực Nhật có một chuỗi đảo kéo dài 1.400 km về phía nam đến gần Đài Loan.

"Gần đây chúng tôi đã thấy máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động xa hơn về phía nam và điều đó giúp họ tiếp cận gần hơn đến đảo chính Okinawa và các khu vực khác của chuỗi đảo này" - chỉ huy quân đội Nhật, Đô đốc Katsutoshi Kawano nói trong một cuộc họp báo tại Tokyo ngày 13-4.
 
 

Okinawa là nơi có lực lượng Hải quân Mỹ đóng quân nhiều nhất bên ngoài nước Mỹ với gần 50.000 quân nhân.

Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật báo cáo rằng các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã cất cánh làm nhiệm vụ đuổi máy bay nước ngoài vi phạm không phận 1.168 lần trong vòng 12 tháng bắt đầu từ 31-3-2016 đến 31-3-2017 so với 873 lần cùng kỳ năm ngoái. Như vậy trung bình mỗi ngày máy bay Nhật có hơn 3 lần xuất kích.

Trong đó có kỷ lục 851 lần bay để áp sát các máy bay Trung Quốc, tăng 280 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cuộc đụng độ với máy bay Nga, thường là máy bay ném bom từ phương bắc bay quanh vùng trời Nhật, cũng tăng 4,5%, lên 301 lần.

Kỷ lục trước đó là 944 lần vào năm 1984 khi Nhật triển khai máy bay để tiếp cận hầu hết là các máy bay Nga hơn là Trung Quốc vi phạm không phận nước này.

Sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc cũng góp phần làm leo thang căng thẳng ở khu vực Đông Á kể từ đầu năm nay khi mà Triều Tiên đẩy mạnh việc phóng thử tên lửa đạn đạo và thử nghiệm bom hạt nhân.

Các tàu khu trục của Hải quân Nhật cũng đang hướng đến bán đảo Triều Tiên để tập trận cùng nhóm tấn công của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 


.