HĐBA Liên Hợp Quốc chính thức lên án vụ thử tên lửa Triều Tiên

02:04, 21/04/2017
.

Sau nhiều tranh cãi giữa các nước thành viên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/4 đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa của Triều Tiên.


Theo AP, tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nêu rõ, hành vi thử tên lửa phi pháp của Triều Tiên đã “làm gia tăng đáng kể căng thẳng trong khu vực và trên thế giới”.
 

 Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP
Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước “hành vi gây bất ổn và thái độ thách chức cũng như khiêu khích cao độ của Triều Tiên” trước 6 nghị quyết trừng phạt trước đó của Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên dừng ngay việc thử tên lửa và hạt nhân lại và đe dọa sẽ “có những biện pháp mạnh mẽ hơn” nếu Triều Tiên không chấp nhận việc này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tái khẳng định cam kết của tổ chức này trong việc “tìm kiếm một giải pháp chính trị và hòa bình cho tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên” và kêu gọi các quốc gia thành viên và các nước khác nỗ lực “tìm ra một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại”.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên cần “ngay lập tức thể hiện thành ý của mình trong việc tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa” và hối thúc mọi thành viên Liên Hợp Quốc thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Các quan chức ngoại giao tại Liên Hợp Quốc cho biết, Mỹ- quốc gia chịu trách nhiệm soạn thảo tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc- đã bỏ cụm từ “kêu gọi đối thoại” với Triều Tiên trong văn bản này nhằm gia tăng tính cứng rắn.

Tuy nhiên, sau quá trình đối thoại, Mỹ đã chấp nhận yêu cầu của Nga thêm vào cụm từ “kêu gọi đối thoại” với Triều Tiên để văn bản này được thông qua.

Phát biểu sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố chung về Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, cuối cùng thì mọi người cũng thống nhất rằng, Triều Tiên là một vấn đề hết sức nghiêm trọng và không có thành viên nào của Hội đồng Bảo an muốn Triều Tiên tiếp tục các vụ thử hoặc tiến tới tấn công hạt nhân và tên lửa. Việc chúng tôi tính đến các biện pháp trừng phạt Triều Tiên cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi cũng đang cân nhắc các hành động khác”.

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Petr Iliichev lại lên tiếng cáo buộc Mỹ hành động “quá đột ngột” và khẳng định, Moscow không có ý định ngăn cản việc Hội đồng Bảo an ra tuyên bố chung và luôn sẵn sàng đối thoại với các thành viên khác./.
 

Theo Trần Khánh/VOV.VN

 


.