Hàn Quốc chính thức buộc tội bà Park và chủ tịch Lotte

08:04, 17/04/2017
.

Các công tố viên Hàn Quốc chính thức buộc tội tham nhũng và hối hộ với cựu Tổng thống Park Geun Hye và chủ tịch tập đoàn Lotte, ông Shin Dong Bin.

 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters

 

Theo báo New York Times, bà Park trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc bị đưa ra tòa xét xử kể từ giữa những năm 1990 tới nay.

 
Với việc chính thức buộc tội thông báo hôm nay (17-4), Tòa án quận trung tâm Seoul sẽ sớm mở phiên tòa xét xử bà Park.
 
Dự kiến phiên tòa sẽ do một hội đồng xét xử gồm ba thẩm phán điều hành. Các thẩm phán sẽ định ngày tiến hành phiên điều trần đầu tiên.
 
Theo hãng tin Reuters, mặc dù bị buộc tội nhưng tòa không phát lệnh bắt giữ với ông Shin Dong Bin, chủ tịch tập đoàn Lotte.
 
Ngoài vụ bà Park, chủ tịch tập đoàn Lotte cũng còn dính tới phiên tòa khác liên quan tới việc các thành viên trong gia đình ông bị cáo buộc biển thủ quỹ và bội tín, tức thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với tổ chức.
 
Tập đoàn bán lẻ Lotte trở thành tập đoàn kinh tế thứ hai liên đới tới bê bối chính trị của bà Park sau khi ông Jay Y. Lee, lãnh đạo của tập đoàn Samsung, bị bắt vì nghi ngờ đã hối lộ bà Park và bà Choi Soon Sil - bạn gái thân của bà Park.
 
Hiện ông Lee, bà Park và bà Choi đang bị giam tại các trung tâm giam giữ để phục vụ điều tra. Theo báo New York Times, bà Park đã bị thẩm vấn 5 lần trong thời gian bị giam giữ tại đây.
 
Các công tố viên buộc tội bà Park đã cấu kết với bà Choi nhận 7 tỉ won (6,16 triệu USD) hối lộ từ tập đoàn Lotte để đổi cho họ những biệt đãi.
 
Bà Park cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và gây sức ép bắt các tập đoàn doanh nghiệp phải đóng góp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận do bài Choi lập ra.
 
Bà Park cũng bị buộc tội nhận hối lộ có trị giá 29,8 tỉ won từ ông Lee để ủng hộ việc kế nhiệm của ông này tại tập đoàn Samsung.
 
Trong thông cáo đưa ra sau khi các công tố viên buộc tội, tập đoàn Lotte bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới những thỏa thuận bất hợp pháp của họ với bà Park và những người liên quan với bà để đổi lấy các ưu đãi.
 
Tập đoàn Lotte nhận định: "Chúng tôi nhận thấy quyết định buộc tội rất đáng tiếc" và cho biết sẽ giải thích mọi chuyện tại tòa để xóa bỏ mọi nghi ngờ.
 
Cho tới giờ bà Park, ông Lee và tập đoàn Samsung đều nói họ đã không làm gì sai trái.
 
D. KIM THOA/Tuổi trẻ

.