Bầu cử Tổng thống Pháp: Hai ứng cử viên Macron và Le Pen bước vào vòng 2

08:04, 24/04/2017
.

Ngày 24-4, Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả sau khi kiểm 46 triệu phiếu trong tổng số gần 47 triệu phiếu bầu, theo đó ông Emmanuel Macron dẫn đầu với 23,82% số phiếu giành được, trong khi bà Le Pen về thứ hai với 21,58% số phiếu ủng hộ.

Trong số 9 ứng cử viên bị loại, 2 ứng cử viên chủ chốt gồm cựu Thủ tướng Francois Fillon giành được 19,96% phiếu bầu, còn nhà lãnh đạo phong trào cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49% số phiếu.

Nếu không có gì thay đổi, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen sẽ cùng nhau bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 7-5 tới.
 

Hai ứng viên Emmanuel Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.
Hai ứng viên Emmanuel Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.


Trước đó, phát biểu trước những người ủng hộ tại Paris để cảm ơn những người ủng hộ vì một chiến dịch “đã thay đổi tiến trình của đất nước”, ứng cử viên sinh năm 1977 này cũng kêu gọi người dân Pháp hãy tin tưởng vào châu Âu thay vì sợ hãi, được cho là một lời ám chỉ tới chiến dịch chống Liên minh châu Âu (EU) của bà Le Pen. Về phần mình, bà Marine Le Pen cũng tuyên bố giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp và gọi kết quả bầu cử là “sự kiện mang tính lịch sử”. Bà Le Pen cho rằng sự sống còn của nước Pháp đang bị đe dọa và đã đến lúc giải phóng người dân Pháp khỏi “những người thống trị kiêu ngạo”.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế, ứng cử viên Macron được nhìn nhận là trẻ trung, năng động và được kỳ vọng là nhân vật có khả năng vực dậy nền kinh tế Pháp. Việc ông thành lập phong trào “Tiến bước” - một cánh trung dung mới, vượt qua ranh giới tả-hữu được cho là góp phần đổi mới nền chính trị nước Pháp. Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được công bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và lãnh đạo nhiều nước châu Âu như Đức, Anh, Đan Mạch, Na Uy... đã lên tiếng ủng hộ và chúc mừng ứng cử viên được đánh giá là “thân châu Âu” Emmanuel Macron.

Trong khi đó, tại Hà Lan, Chủ tịch đảng Vì tự do (PVV) chủ trương bài Hồi giáo, ông Geert Wilders cho biết đã gửi lời chúc mừng tới bà Le Pen và bày tỏ hi vọng nữ ứng cử viên này sẽ giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Ông Wilders cũng gọi kết quả sơ bộ này là “ngày tươi sáng” đối với những người yêu nước Pháp và những ai “muốn có chủ quyền quốc gia nhiều hơn EU và người di cư”.

 

Theo HẠNH XUÂN/SGGPO


 


.