Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa đại sứ quán, lãnh sự quán Hà Lan

12:03, 12/03/2017
.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đã đưa ra các đòn trả đũa ngoại giao lẫn nhau sau những căng thẳng liên quan đến chiến dịch vận động ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ở châu Âu.
 

  Cảnh sát chống bạo động bên ngoài lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/3. (Ảnh: Getty)
Cảnh sát chống bạo động bên ngoài lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/3. (Ảnh: Getty)


Báo Guardian ngày 11/3 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa đại sứ quán và lãnh sự quán Hà Lan ở nước này. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phong tỏa khu nhà ở của đại sứ Hà Lan sau khi Hà Lan cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống Rotterdam.

Trong khi đó, tại Hàn Lan, giới chức nước này đã bắt giữ Bộ trưởng các vấn đề gia đình của Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya nhằm ngăn nữ quan chức này tổ chức một cuộc vận động ủng hộ Tổng thống Erdogan tại Rotterdam. Truyền thông Hà Lan cho biết, bà Kaya bị bắt giữ sau khi di chuyển từ Đức tới Rotterdam của Hà Lan bằng xe hơi. Nguồn tin nói rằng, bà Kaya có thể bị buộc dẫn giải về Đức.

Những căng thẳng ngoại giao diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc mở rộng quyền lực vào ngày 16/4 tới. Ông Erdogan đang kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ sống ở nước ngoài để ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có 1,4 triệu người ở Đức. Tuy nhiên, các nước châu Âu, trong đó có Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan, phản đối các cuộc tuần hành như vậy.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia châu Âu đã xấu đi kể từ cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các chính phủ châu Âu, trong đó có Đức, vì các vụ bắt giữ và sa thải nhiều quan chức được tin là có liên quan tới âm mưu đảo chính. Ước tính, gần 100.000 công chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sa thải vì cuộc đảo chính.

Nhiều quốc gia châu Âu đã bày tỏ sự bất bình đối với cách thức đối phó của Tổng thống Erdogan trong cuộc đảo chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố bà sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn căng thẳng chính trị Thổ Nhĩ Kỳ leo thang sang đất Đức.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.