Thẩm phán liên bang chặn sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump vào phút chót

08:03, 16/03/2017
.

Thẩm phán liên bang Mỹ ở bang Hawaii đã ra phán quyết chặn khẩn cấp sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump, chỉ vài giờ trước khi sắc lệnh chính thức có hiệu lực vào ngày 16/3.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)


Theo Reuters, phán quyết của Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii Derrick Watson đã chặn khẩn cấp sắc lệnh di trú mới do Tổng thống ký hôm 6/3 vừa qua trên phạm vi toàn quốc. Theo kế hoạch, sắc lệnh này sẽ có hiệu lực sau khi ký 10 ngày.

Trước đó, theo sắc lệnh mới của ông chủ Nhà Trắng, công dân của 6 quốc gia có đông dân Hồi giáo, gồm Iran, Libya, Somali, Syria, Sudan và Yemen, đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Ngoài ra, Washington cũng tạm dừng toàn bộ các chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 120 ngày.

Theo Thẩm phán Watson, bang Hawaii đã cho thấy khả năng thành công cao trong tuyên bố của họ rằng sắc lệnh di trú mới đã vi phạm điều khoản nền tảng trong Hiến pháp Mỹ về việc chống kỳ thị tôn giáo. Những người chỉ trích lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử nhằm vào người Hồi giáo. Trong khi đó, tân tổng thống khẳng định lệnh cấm này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia.

Phán quyết của tòa án liên bang ở Hawaii tiếp tục cho thấy một thất bại nữa về pháp lý của chính quyền Tổng thống Trump, sau khi sắc lệnh di trú đầu tiên do ông ký hồi cuối tháng 1 cũng bị một thẩm phán tại thành phố Seattle ngăn chặn trên phạm vi toàn quốc. Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.