Phát hiện 8 bom thư gửi từ thủ đô Hy Lạp

08:03, 21/03/2017
.

Cảnh sát Hy Lạp phát hiện các bưu kiện khả nghi tại một trung tâm phân loại bưu chính ở thủ đô Athens, sau các vụ bom thư gửi đến trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Paris và Bộ trưởng Tài chính Đức.

Cảnh sát cho biết trong một tin nhắn cho các phóng viên: "Tám  bưu kiện khả nghi ghi người nhận ở các nước châu Âu đã bị phát hiện và tịch thu ngày 20-3".

Tin nhắn không chỉ rõ những ai là người nhận nhưng Reuters dẫn một nguồn an ninh cho biết các bưu kiện ghi gửi cho "các quan chức tại các công ty và tổ chức kinh tế" ở các nước châu Âu khác nhau.

Nhà chức trách đang điều tra sau khi 2 bom thư gửi đến trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Paris và Bộ trưởng Tài chính Đức đã lọt qua khâu kiểm tra.

Ngày 16-3, lá thư gửi đến trụ sở IMF đã phát nổ làm một nhân viên hành chính bị thương nhẹ, trong lúc bưu kiện chứa một cuốn sách giấu chất nổ gửi cho Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đã bị nhà chức trách Đức phát hiện phát hiện ngày 15-3.

Trong cả 2 vụ việc trên, các bưu kiện ghi người gửi là các thành viên đảng bảo thủ đối lập Dân chủ mới.
 

Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ bom thư phát nổ tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở thủ đô Paris của Pháp ngày 16-3-2017. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ bom thư phát nổ tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở thủ đô Paris của Pháp ngày 16-3-2017. Ảnh: REUTERS


Nhóm cực đoan Hy Lạp Conspiracy of Fire Cells (CFC) đã nhận vụ gửi bưu kiện cho Bộ trưởng Tài chính Đức, nhưng không nhận vụ gửi thư đến trụ sở IMF. Theo nhà chức trách các vụ này đều từ CFC, nhóm từng gửi bom thư đến các đại sứ quán nước ngoài ở Athens và cho các nhà lãnh đạo châu Âu trong năm 2010.

Lúc đầu CFC tiến hành các cuộc tấn công phóng hỏa nhưng sau đó chuyển sang đánh bom vào năm 2009. Nhóm nổi bật từ khi khủng hoảng kinh tế bùng nổ ở Hy Lạp, đã bị cảnh sát cáo buộc hơn 150 vụ phạm tội.

Tháng 11-2016, CFC tuyên bố lập kế hoạch "Nemesis" (Kẻ thù) để "lan truyền nỗi sợ hãi vào sân nhà kẻ thù của chúng ta". Bưu kiện bom gửi cho Bộ trưởng Tài chính Đức được CFC gọi là "Nemesis- Act 2".
 

Theo GIA HY/SGGPO


 


.