Mỹ chỉ trích Nga về hệ thống tên lửa hành trình

10:03, 09/03/2017
.

Mỹ ngày 8/3 đã cáo buộc Nga triển khai hệ thống tên lửa hành trình SSC-8 và coi đây là hành động vi phạm “tinh thần và mục đích” hiệp ước kiểm soát vũ khí cũng như tạo ra mối đe dọa với Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars RS-24 của Nga trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga năm 2015 (Ảnh: AFP)
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars RS-24 của Nga trong cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga năm 2015 (Ảnh: AFP)


“Hệ thống này đã tạo ra mối đe dọa với hầu hết các cơ sở của Mỹ tại châu Âu và chúng tôi tin rằng Nga cố tình triển khai hệ thống này để tạo ra mối đe dọa tới NATO, cũng như các cơ sở nằm trong khuôn khổ trách nhiệm của NATO”, Reuters dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Paul Selva, nói trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai cáo buộc Nga về việc triển khai hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8. Washington cho rằng việc Moscow triển khai hệ thống này đã vi phạm “tinh thần và mục đích” của Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký từ năm 1987.

Tháng trước, một số nguồn tin giấu tên cho biết Nga đã bí mật triển khai tên lửa SSC-8 mà nước này đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2014 đã công bố báo cáo về vấn đề kiểm soát vũ khí, trong đó kết luận Nga đã vi phạm INF thông qua việc thử nghiệm tên lửa SSC-8. Về phần mình, Nga tố Washington tiến hành chính sách “ngoại giao thổi phồng” khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước về kiểm soát vũ khí, đồng thời bác bỏ cáo buộc này.

Tướng Selva cho biết Mỹ đã nêu vấn đề này với phía Nga, song ông không nói rõ về việc liệu Washington có thể cân nhắc các phương án như thế nào nào trong trường hợp các cuộc đàm phán với Nga không đem lại kết quả khả quan. Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với Reuters tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ đề cập tới vấn đề trên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong thời gian tới.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.