Mỹ chấm dứt chính sách xoay trục sang Châu Á

04:03, 16/03/2017
.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton cho biết chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ không còn áp dụng chính sách xoay trục sang Châu Á.
 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton. Ảnh: Chinadailyasia.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton. Ảnh: Chinadailyasia.


Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 14-3 tại thủ đô Washington, bà Susan Thornton khẳng định chính quyền của ông Donald Trump vẫn đang trong quá trình xây dựng chính sách riêng đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và nhấn mạnh rằng những thay đổi nhất định sẽ được tiến hành.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Các thuật ngữ như trục, tái cân bằng... thường được dùng để chỉ chính sách của chính quyền trước đối với Châu Á. Nhưng hiện nay, chúng ta sẽ có những công thức và cách làm riêng”.

Bà Susan Thornton cũng khẳng định ngay cả khi có sự thay đổi, chính quyền mới vẫn sẽ duy trì cam kết của mình đối với khu vực này bởi nền kinh tế Châu Á đóng một vai trò quan trọng trong sự thịnh vượng và phát triển của nước Mỹ.

Tuyên bố của bà Susan Thornton được đưa ra trong bối cảnh ông Rex Tillerson đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Châu Á trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ với điểm dừng chân dự kiến là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Khái niệm “xoay trục sang Châu Á” lần đầu được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nhằm thúc đẩy mối quan hệ gần gũi và tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - vốn được coi là trụ cột kinh tế của chính sách xoay trục.

Theo Minh Nhật/Hà Nội Mới Online

 


.