Mỹ cáo buộc điệp viên Nga là thủ phạm tấn công mạng Yahoo

01:03, 16/03/2017
.

Ngày 15-3 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc hai điệp viên Nga trong số bốn người là thủ phạm đánh cắp hàng triệu tài khoản Yahoo từ năm 2014.
 

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cáo trạng đối với bốn người Nga về tấn công 500 triệu tài khoản Yahoo năm 2014.
Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cáo trạng đối với bốn người Nga về tấn công 500 triệu tài khoản Yahoo năm 2014.


Theo đại diện Bộ Tư pháp hai điệp viên người Nga là thành viên của FBS, cơ quan tình báo Nga đã cấu kết cùng hai tin tặc khác để thực hiện vụ đánh cắp 500 triệu tài khoản Yahoo năm 2014. Trong số đó có nhiều tài khoản của quan chức chính phủ Mỹ và Nga, bao gồm cả nhân viên an ninh, ngoại giao và quân đội. Bốn nghi phạm còn bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào Google và các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử khác.

Các nghi phạm bị nêu tên trong bản cáo trạng gồm Igor Anatolyevich Sushchin (43 tuổi) và Dmitry Aleksandrovich Dokuchaev (33 tuổi) quốc tịch Nga, làm trong FBS; Alexsey Belan (29 tuổi) quốc tịch Nga, hacker; Karim Baratov,(22 tuổi) quốc tịch Canada và Kazakh. Trong đó, Belan là một trong những tin tặc khét tiếng nằm trong danh sách tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trong vòng 3 năm qua.

Quyền trợ lý Bộ Tư pháp Mary McCord tuyên bố trong bản cáo trạng: “Chính phủ Mỹ không cho phép các cá nhân, tổ chức hay bất kỳ quốc gia nào xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ, lợi ích kinh tế của các công ty hay an ninh quốc gia”.

Yahoo đã nhận làn sóng chỉ trích dữ dội khi trì hoãn thông báo tới người dùng về vụ tấn công mạng lớn nhất từ trước đến nay năm 2014. Các dữ liệu bị mất bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và mật mã. Tuy nhiên, không có dữ liệu về thẻ tín dụng. Cho đến năm 2016, Yahoo mới khuyến cáo người dùng thay đổi mật mã.  

Tiến Đạt/Báo Hà Nội Mới

 


.