Đảng của Thủ tướng Hà Lan chiến thắng trong cuộc tranh cử kỷ lục

06:03, 18/03/2017
.

Với hơn 90% số phiếu được kiểm vào cuối ngày 15/3 (giờ địa phương), Đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của đương kim Thủ tướng Mark Rutte đã giành thắng lợi trước 27 đảng phái khác khi có 33/150 ghế tại Quốc hội Hà Lan.
 

 Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vui mừng khi kết quả thăm dò dư luận ngay tại các điểm bỏ phiếu cho thấy chiến thắng rõ ràng cho Đảng VVD của ông. Nguồn ảnh: VOV/Getty Images.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vui mừng khi kết quả thăm dò dư luận ngay tại các điểm bỏ phiếu cho thấy chiến thắng rõ ràng cho Đảng VVD của ông. Nguồn ảnh: VOV/Getty Images.



Cũng theo kết quả nói trên, Đảng Vì tự do (PVV) giành được 20 ghế; Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDA) và Đảng Dân chủ 66 cùng 1 được 9 ghế; Đảng Cánh tả Xanh và Xã hội cùng có 14 ghế…

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/3, ông Geert Wilders, thủ lĩnh Đảng Vì tự do (PVV) đã chúc mừng Thủ tướng Mark Rutte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa diễn ra, đồng thời tuyên bố PVV sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hà Lan nếu được yêu cầu.

Chính phủ mới của Hà Lan để thành lập liên minh cần sự tham gia của 4 đến 5 đảng phái nhằm hội đủ đa số phiếu tuyệt đối, ít nhất 76/150 ghế Quốc hội.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với báo giới rằng đây là một cuộc bầu cử cực kỳ quan trọng vì đây chính là cơ hội để một nền dân chủ như Hà Lan chặn đứng "hiệu ứng domino của chủ nghĩa dân túy".

Cuộc bầu cử Quốc hội ngày 15/3 tại Hà Lan là sự kiện “mở hàng” cho năm bầu cử của châu Âu. Diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế-xã hội và an ninh của châu Âu có nhiều biến động phức tạp, trong đó có sự nổi lên của nhiều đảng phái theo đường lối dân túy, cuộc bầu cử đã vượt khỏi biên giới Hà Lan, trở thành sự kiện tâm điểm được châu Âu và quốc tế quan tâm theo dõi.

Tham gia tranh cử có 28 đảng phái ở Hà Lan, con số tương đương với mức kỷ lục kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 tới nay tại Hà Lan (giai đoạn 1971-1981).

Do thấy được tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quyết định tương lai của cử tri Hà Lan nên đã có khoảng 12,9 triệu người đi bỏ phiếu tại 20 khu vực bầu cử trên toàn lãnh thổ (tỷ lệ cử tri đi bầu đạt khoảng 82%, cao hơn hẳn so với 74,6% năm 2012 và cao nhất trong 35 năm qua).

Đúng như dự đoán của giới phân tích, cuộc bầu cử đã diễn ra đầy kịch tính và phản ảnh đầy đủ và trung thực tâm thế của cử tri Hà Lan khi cầm lá phiếu.
 

Theo Thanh Phương/Chinhphu.vn

 


.