Argentina ban bố tình trạng khẩn cấp xã hội

10:03, 11/03/2017
.

Chính phủ Argentina ngày 10-3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp xã hội sau một tuần liên tiếp xảy ra những cuộc đình công và biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người yêu cầu Tổng thống Mauricio Macri thay đổi chính sách kinh tế.

Thông báo của Chính phủ Argentina cho biết, tình trạng khẩn cấp sẽ được ban hành tới hết nhiệm kỳ cầm quyền của Tổng thống Macri, nhằm bảo vệ những người dân trước tình hình khó khăn, đặc biệt là phụ nữ. Hơn 1,9 tỷ USD sẽ được trích ra từ nguồn ngân sách nhà nước để triển khai các dự án liên quan tới việc ban bố tình trạng khẩn cấp xã hội.
 

Hàng ngàn giáo viên đã xuống đường ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 6-3-2017, trong cuộc đình công quốc gia kéo dài 2 ngày đòi tăng lương để bù lại lạm phát tăng cao trong năm ngoái. Ảnh: REUTERS
Hàng ngàn giáo viên đã xuống đường ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 6-3-2017, trong cuộc đình công quốc gia kéo dài 2 ngày đòi tăng lương để bù lại lạm phát tăng cao trong năm ngoái. Ảnh: REUTERS


Thông báo trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Đại học Thiên chúa giáo Argentina (UCA) đưa ra kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ người nghèo ở nước này vào cuối quý 3-2016 ở mức 32,9%, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện Argentina có tới 13 triệu người nghèo, con số kỷ lục trong vòng 7 năm trở lại đây.

Chỉ trong vòng 1 năm cầm quyền của Tổng thống cánh hữu Macri, 1,5 triệu người đã trở thành người nghèo. Ngoài ra, số người đói nghèo cùng cực hiện lên tới 2,7 triệu người, chiếm tới 6,9% dân số nước này, tăng 600.000 người so với cuối năm 2016, thời điểm Tổng thống Macri nhậm chức.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng khó khăn tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh hiện nay là do thiếu việc làm trên thị trường lao động cũng như thiếu những chính sách phát triển kinh tế dài hạn.

Tình trạng khẩn cấp xã hội được Quốc hội Argentina thông qua lần đầu vào năm 2002 trong bối cảnh bùng nộ cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội trầm trọng sau khi nước này tuyên bố vợ nỡ, khiến hơn một nửa dân số rơi vào cảnh đói nghèo.
 

 

Theo PHAN ANH/SGGPO


 


.