Biểu tình lớn chống chống chiến dịch bài trừ ma túy của Tổng thống Philippines

03:02, 19/02/2017
.

Hàng ngàn giáo dân Philippines ngày 18-2, đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Manila theo lời kêu gọi của Giáo hội Công giáo để phản đối cuộc chiến bài trừ ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte (ảnh).


Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Tổng thống Philippines nhậm chức cách đây 7 tháng. Theo các nhà tổ chức, có khoảng 20.000 người tham gia biểu tình. Trong khi đó hãng tin AP dẫn nguồn tin phía cảnh sát đưa ra là 10.000 người.

Người biểu tình mang tên “Walk for Life” cầu nguyện và hát vang các bài thánh ca trên đường phố Manila để phản đối chính sách bạo lực. Đã có khoảng 7.000 người thiệt mạng từ khi Tổng thống Duterte phát động chiến dịch bài trừ ma túy sau khi ông lên nhậm chức ngày 30-6 năm ngoái. Gần một nửa trong số các nạn nhân là người nghiện hoặc được cho là tội phạm ma túy, số còn lại thiệt mạng không rõ lý do.

Trong một diễn biến khác, tờ Channel News Asia của Singapore ngày 18-2 đưa tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ xem xét lại lệnh đóng cửa hơn một nửa số mỏ khai thác nikel của nước này do ảnh hưởng đến môi trường, sau làn sóng phản đối của những nhà khai thác bị thiệt hại. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Duterte lên tiếng về việc xem xét lại quyết định đóng cửa các mỏ khai thác kim loại và tạm dừng các hợp đồng khai thác mỏ của Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Regina Lopez.

Hôm 2-2, Bộ trưởng Lopez đã yêu cầu đóng cửa 23 trên tổng số 41 mỏ khai thác nikel của nước này do đã chặt cây trái phép và có các hoạt động làm ô nhiễm nguồn nước ở các sông xung quanh. Quyết định này được cho là đã làm ảnh hưởng đến khoảng 1,2 triệu người và vấp phải làn sóng phản đối của các chủ mỏ và công nhân khai thác mỏ. Họ cho biết sẽ có hành động pháp lý để chống lại quyết định của Bộ Môi trường và Tài nguyên.

        

Theo Chi Hạnh/SGGPO


 


.