Ông Trump tiếp Thủ tướng Anh Theresa May

02:01, 27/01/2017
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay 27-1 (giờ Mỹ), hứa hẹn đưa quan hệ Mỹ - Anh vào “một kỷ nguyên mới”.
 

Ông Donald Trump tiếp bà Theresa May chỉ 7 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump tiếp bà Theresa May chỉ 7 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Reuters


Bà May là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến phòng bầu dục ở Nhà Trắng kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống ngày 20-1.

Theo CNN, cuộc gặp gỡ này được lên lịch “sớm một cách bất thường” và chứng tỏ sự tôn trọng của ông Trump đối với bà May.

Cả hai lãnh đạo đều được nhận xét có khuynh hướng chính trị mạnh mẽ, quyết đoán và... gây tranh cãi. Ông Trump dù đắc cử Tổng thống, vẫn bị chỉ trích vì xu hướng “tách biệt” với các cuộc chơi chung, điển hình là việc rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó, bà May là nhân vật đang chuẩn bị để Vương quốc Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc gặp gỡ này chính vì vậy thu hút sự chú ý lớn của giới quan sát, hứa hẹn cung cấp thêm một cái nhìn mới vào liên minh giữa Mỹ và Anh trong bối cảnh chính quyền hai nước xoay xở ở thế dần xa lìa các cuộc chơi chung.

Đài CNN nhận định rằng một thỏa thuận thương mại song phương giữa Mỹ và Anh sẽ là trọng tâm trong những vấn đề hai vị lãnh đạo sắp bàn thảo.
 

Bà Theresa May rất chú trọng vào “mối quan hệ đặc biệt” giữa Anh và Mỹ - Ảnh: Reuters
Bà Theresa May rất chú trọng vào “mối quan hệ đặc biệt” giữa Anh và Mỹ - Ảnh: Reuters


Tại thời điểm này, ông Trump vẫn chưa bổ nhiệm được Bộ trưởng Thương mại, dù đã chọn Wilbur Ross, tỉ phú đầu tư 79 tuổi.

Vì vậy, buổi gặp gỡ với bà May dự kiến mang ý nghĩa thắt chặt quan hệ giữa hai chính quyền mới nhiều hơn là các điều khoản thực tế, như một bài kiểm tra nhẹ nhàng cho cả Thủ tướng Anh lẫn Tổng thống Mỹ.

Bà May phát biểu với các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ hôm 26-1: “Khi chúng ta cùng khám phá lại niềm tin giữa hai bên, chúng ta có cơ hội, thực chất là trách nhiệm, để làm mới ‘mối quan hệ đặc biệt’ trong kỷ nguyên mới này. Chúng ta có thời cơ để một lần nữa cùng nhau dẫn đầu”.

Theo DƯ NHẬT ĐĂNG/Tuổi trẻ Online

 


.