Ông Trump thay lãnh đạo Cơ quan di trú và hải quan Mỹ

08:01, 31/01/2017
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-1 vừa bổ nhiệm ông Thomas Homan, người có kinh nghiệm xử lý dân nhập cư bất hợp pháp, giữ vị trí quyền giám đốc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE).

 

Tân giám đốc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) Thomas Homan - ảnh: Reuters
Tân giám đốc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) Thomas Homan - ảnh: Reuters
Thông tin trên được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) xác nhận. Ông Homan sẽ giữ cương vị quyền giám đốc ICE thay cho ông Daniel Ragsdale. Ông Ragsdale tiếp tục làm việc ở cơ quan này trong vai trò phó giám đốc.
 
DHS không đưa ra lý do cụ thể cho việc thay đổi lãnh đạo ICE ngoài lời khẳng định ông Homan “sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, hiệu quả” của ICE.
 
Được biết, ông Homan giữ chức giám đốc điều hành lực lượng thi hành công vụ của ICE chuyên bắt giữ và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp từ năm 2013 - theo Bộ trưởng DHS John Kelly.
 
Tổng thống Trump trong cùng ngày đã sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates sau khi bà tỏ thái độ chống đối Nhà Trắng, từ chối bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân một số nước Hồi giáo do Tổng thống ban hành.
 
Ngày 27-1, ông Donald Trump ký sắc lệnh siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ, theo đó nâng thời gian xét thị thực đối với tất cả người tị nạn lên 4 tháng và tạm thời ngừng cấp thị thực nhập cảnh Mỹ đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen trong 90 ngày.
 
Ông Trump cho rằng biện pháp này sẽ bảo vệ người dân Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố. Nhưng quyết định của tân Tổng thống Mỹ gây ra những phản ứng trái chiều trong chính giới nước này và phản ứng của nhiều quốc gia trên thế giới.
 
MINH TRUNG/Tuổi trẻ

.