​Cuộc họp báo cuối cùng của ông Obama

09:01, 19/01/2017
.

Trong lần xuất hiện cuối cùng trước khi mãn nhiệm ngày 18-1, tổng thống Barack Obama cảnh báo người kế nhiệm Donald Trump về việc đe doạ các nguyên tắc cốt lõi của nước Mỹ và cho biết gia đình ông sẽ ổn sau khi rời Nhà Trắng.

 

 Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi mãn nhiệm - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi mãn nhiệm - Ảnh: Reuters


Ông Obama cho biết dù rời ghế tổng thống, ông vẫn sẽ lên tiếng về các vấn đề trong nước. “Tôi muốn viết lách một chút, tôi được yên tĩnh mà không phải nghe bản thân mình nói quá nhiều. Tôi muốn dành thời gian quý báu cho các con gái” - ông nói về kế hoạch sau khi trao lại vị trí tổng thống vào ngày 20-1 tới. “Chúng tôi sẽ ổn thôi” - ông trả lời khi được hỏi về việc gia đình ông sẽ rời khỏi ngôi nhà đã sống trong tám năm qua.

Tuy nhiên ông khẳng định sẽ lên tiếng trước các vấn đề phân biệt đốt xử, bịt miệng báo chí, bao vây người di cư… “Có một sự khác biệt giữa hoạt động chính trị bình thường  với một số vấn đề mà tôi nghĩ rằng nguyên tắc cốt lõi của chúng ta có thể bị đe doạ”.

Người kế nhiệm ông, tỉ phú Trump đã tuyên bố sẽ cấm người Hồi giáo vào Mỹ và trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp, gồm nhiều người gốc Mỹ Latin.

Ông Obama cho biết đã đưa ra lời khuyên tốt nhất cho người kế nhiệm. “Tôi đã nói với ông ấy rằng đây là một công việc rất quan trọng mà anh không thể làm điều đó một mình. Anh phải dựa vào một đội ngũ”.

Tổng thống sắp mãn nhiệm cũng cảnh báo ông Trump suy nghĩ kỹ về các quyết định chính sách đối ngoại, chẳng hạn tuyên bố sẽ dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem.

Khi được hỏi về ý định tuyên bố của Trump về việc hâm nóng quan hệ với với điện Kremlin, Tổng thống Obama không chỉ trích người kế nhiệm nhưng nhắc nhở rằng lời đề nghị của chính ông dành cho Nga đã thất bại bởi "tinh thần đối địch" khi ông Vladimir Putin tái đắc cử chức tổng thống. Ông khuyên tỉ phú Trump nên tách bạch giữa việc cấm vận Matxcơva với đàm phán hạt nhân.

Ông cũng bảo vệ quyết định của mình khi giảm nhẹ bản án của quân nhân chuyển giới Bradley Manning xuống 35 năm tù vì tội giao tài liệu mật cho WikiLeaks.

"Chúng ta hãy rõ ràng. Bradley Manning đã chịu một án tù nặng - ông Obama nói - Tôi cảm thấy rất thoải mái vì công lý đã được thực thi"

Theo AFP, ông Obama sau gần một thập kỷ nắm quyền đã truyền các thông điệp đầy h vọng và sức sống.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, tỉ lệ ủng hộ ông Obama đã vượt 60% trong thăm dò của CNN, cao nhất kể từ 6-2009. Trong khi đó, thăm dò của Washington Post-ABC News cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông Trump chỉ có 40%, thấp nhất kể từ thời tổng thống Jimmy Carter năm 1977.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi trẻ Online

 


.