Iran ký hợp đồng 16,6 tỷ USD mua 80 máy bay của Mỹ

08:12, 12/12/2016
.

Chính quyền Tehran ngày 11-12 đã ký hợp đồng mua 80 máy bay thương mại với hãng Boeing của Mỹ và dự kiến sẽ ký tiếp với hãng Airbus. Giá trị hợp đồng trị giá hơn 16,6 tỷ USD.

 

 Máy bay Boeing 737 Max tương tự với loại Iran đặt mua từ Mỹ - Ảnh: Reuters
Máy bay Boeing 737 Max tương tự với loại Iran đặt mua từ Mỹ - Ảnh: Reuters


Đây được xem là một trong những hợp đồng thương mại lớn nhất giữa Iran và các công ty phương tây kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979.

Cụ thể trong hợp đồng với Boeing, Iran sẽ mua của hãng này 50 máy bay loại 737 và 30 máy bay loại 777. Một quan chức Iran tiết lộ với Reuters, hãng hàng không quốc gia của Iran (IranAir) “đang trong giai đoạn cuối cùng” để chính thức ký một hợp đồng nữa với hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu.

Dự kiến, Iran sẽ mua của Airbus khoảng 50 đến 60 máy bay. Hợp đồng có thể sẽ sớm được ký trong vài ngày tới, quan chức Iran cho biết.

Giới quan sát nhận định các hợp đồng mới sẽ giúp Iran hiện đại hóa đội bay già cỗi của mình, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự nhượng bộ của phương Tây sau khi Iran và nhóm 6 cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái.

Cũng liên quan tới hợp đồng với Boeing, các quan chức Iran tiết lộ hãng sản xuất máy bay của Mỹ sẽ tài trợ hợp đồng một phần về tài chính nhưng nhấn mạnh số tiền này sẽ không đi qua hệ thống tài chính của Mỹ.

Theo đó, Boeing sẽ tài trợ cho 15 máy bay Boeing 777-300ER, dự kiến sẽ chuyển giao cho Iran kể từ năm 2018. Trong khi đó, chiếc máy bay đầu tiên của Airbus sẽ được chuyển giao từ đầu năm 2017.

Trong một tuyên bố sau đó, Boeing nhấn mạnh hợp đồng mới với Iran sẽ hỗ trợ công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động nằm trong dây chuyền sản xuất Boeing 777-300ER và tạo ra gần 100.000 việc làm trong toàn bộ ngành công nghiệp hàng không – vũ trụ Mỹ.

Do thời hạn hợp đồng lên tới 10 năm và lại được ký vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, thỏa thuận giữa Iran và Boeing sẽ cần phải nhận được cái gật đầu của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Reuters cho biết.

Theo DUY LINH/Tuổi trẻ Online


 


.