Phi hành gia bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

01:11, 08/11/2016
.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 7/11 cho biết, Shane Kimbrough đã trở thành nhà du hành vũ trụ mới nhất của nước Mỹ bỏ phiếu bầu chọn tổng thống khi đang thực hiện nhiệm vụ ở ngoài không gian.

 

 Nhà du hành vũ trụ Shane Kimbrough (Ảnh: NASA)
Nhà du hành vũ trụ Shane Kimbrough (Ảnh: NASA)


Theo NDTV, tàu vũ trụ chở Shane Kimbrough và 2 nhà du hành vũ trụ người Nga đã khởi hành từ ngày 19/10 để thực hiện sứ mệnh kéo dài 4 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Kimbrough cũng là phi hành gia người Mỹ duy nhất đang ở trong không gian.

“Shane Kimbrough hiện là nhà du hành vũ trụ mới nhất có cơ hội bầu tổng thống”, thông báo của NASA cho hay.

Trước khi rời Trái đất, Kimbrough chia sẻ với các nhà báo rằng anh cảm thấy rất hào hứng khi có thể bỏ phiếu từ ngoài vũ trụ để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Theo luật của bang Texas từ năm 1997, các nhà du hành vũ trụ Mỹ có thể bỏ phiếu bầu tổng thống ngay cả khi họ đang làm việc ngoài không gian. Texas cũng là nơi đặt trụ sở của NASA.

Do các nhà du hành vũ trụ có thể nhận thư điện tử trong không gian, nên một lá phiếu điện tử sẽ được tạo ra và gửi vào tài khoản bảo mật của Kimbrough ở Trung tâm Kiểm soát Nhiệm vụ ở Houston, Texas, sau đó được chuyển tới nhà du hành vũ trụ này. Sau khi phi hành gia lựa chọn, kết quả cuối cùng sẽ được gửi cho bộ phận kiểm phiếu qua thư điện tử. Do vậy, Kimbrough có thể thực hiện nghĩa vụ công dân ngay cả khi ở cách xa Trái đất hàng trăm km.

Trước đó, nhà du hành vũ trụ Kate Rubins cũng đã bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ trên ISS và đã trở về Trái đất cách đây một tuần.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.