Mỹ: Cuộc trao đổi chuyển giao quyền lực đầu tiên

12:11, 11/11/2016
.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã đến Nhà trắng và chính thức gặp mặt đương kim Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên để bàn bạc về quá trình chuyển giao quyền lực.


 

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức gặp mặt đương kim Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên để bàn bạc về quá trình chuyển giao quyền lực - Ảnh: AP
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức gặp mặt đương kim Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên để bàn bạc về quá trình chuyển giao quyền lực - Ảnh: AP


Theo NBC, cuộc gặp mặt của ông Obama và ông Trump bắt đầu lúc 11h ngày 10/11 (giờ Mỹ), tức 23h ngày 10/11 (giờ Việt Nam) trong phòng Bầu dục. Cánh báo chí không được tiếp cận. Lúc đầu, cuộc gặp mặt được cho là sẽ chỉ kéo dài khoảng 15-20 phút.

Sau khoảng một tiếng rưỡi chờ đợi, các nhà báo mới chính thức được phép vào phòng Bầu dục để ghi lại hình ảnh về cuộc gặp lịch sử.

Đương kim Tổng thống Barack Obama mở lời: “Tôi vừa có một cuộc trò chuyện tuyệt vời với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Chúng tôi nói về một số vấn đề trong việc thiết lập lại Nhà Trắng. Chúng tôi nói về chính sách đối ngoại, chính sách đối nội.

Như tôi đã nói đêm qua, ưu tiên số 1 của tôi trong vòng 2 tháng tới là cố gắng tạo điều kiện tối đa cho quá trình chuyển giao quyền lực để bảo đảm Tổng thống mới đắc cử sẽ đạt nhiều thành công. Tôi cảm thấy được khích lệ bởi việc ông Trump muốn làm việc với đội ngũ của tôi về những vấn đề mà đất nước chúng ta đang gặp phải. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi dù không chung đảng phái hay ưu tiên chính trị, nhưng đã đến với nhau để chung sức đối mặt với những khó khăn trước mắt. Michelle cũng đang gặp mặt đệ nhất phu nhân tương lai. Và chúng tôi muốn bảo đảm rằng họ cảm thấy được chào đón khi đến Nhà Trắng để chuẩn bị cho cuộc chuyển giao sắp tới.

Trên hết, tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng: Tổng thống mới đắc cử sẽ cố gắng hết sức để giúp các bạn thành công. Khi các bạn thành công thì đất nước mới thành công.”

Tân Tổng thống Donald Trump tiếp lời: “Cảm ơn ông rất nhiều Tổng thống Obama. Cuộc gặp này vốn dự định sẽ chỉ kéo dài 10-15 phút để chúng tôi gặp mặt và làm quen. Trước đây, tôi và ông Obama chưa từng gặp nhau. Nhưng thực tế, cuộc gặp đã kéo dài một tiếng rưỡi và như tôi thấy, nó còn có thể kéo dài thêm nữa. Chúng tôi bàn bạc về rất nhiều việc khác nhau, một số việc rất tuyệt, nhưng một số việc còn khá khó khăn. Tôi rất mong chờ được làm việc với Tổng thống trong tương lai. Ông đã giải thích cho tôi về một số khó khăn và một số điều đã đạt được. Thật là một vinh dự lớn khi được ở đây với ông Obama và tôi mong sẽ được gặp ông nhiều lần nữa trong tương lai”.

Cùng ngày, Tổng thống mới đắc cử Trump cũng gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell.

Quá trình chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống bắt đầu từ ngay sau khi ông Trump được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng. Trong vòng 73 ngày sau đó, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ bàn giao công việc cho chính quyền mà tân Tổng thống Trump lập nên, đồng thời ông Obama sẽ hoàn thành những việc đang dang dở. Đến ngày 20/1/2017, Tổng thống Obama sẽ tuyên bố kết thúc nhiệm kỳ và ông Trump sẽ tuyên bố nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Nắm trong tay khối tài sản hàng tỷ USD, ông Trump sẽ là người giàu có nhất từng bước vào Nhà Trắng. Năm ngoái, tỷ phú tuyên bố sẽ "không nhận lương dù chỉ là một USD" nếu ông đắc cử.

"Tôi sẽ từ bỏ toàn bộ tiền lương tổng thống của mình nếu được bầu", ông Trump nói trong một đoạn video đăng trên tài khoản Twitter của mình. Mức lương của tổng thống Mỹ hiện nay là 400.000 USD/năm, ngoài ra, tổng tư lệnh nước Mỹ còn được nhận các đặc quyền khác như chỗ ở miễn phí, tiền tiêu vặt, chi phí đi lại, khu nghỉ dưỡng tại Trại David và sử dụng chuyên cơ Air Force One.
 

Theo Lam An/Chinhphu.vn

 


.