​Lãnh đạo Đảng Xanh quyết kiểm lại phiếu ở ba bang của Mỹ

08:11, 25/11/2016
.

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh, bà Jill Stein, phát động chiến dịch yêu cầu kiểm lại số phiếu bầu tại ba bang ông Trump đã giành thắng lợi.

 

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh, bà Jill Stein - Ảnh: Reuters
Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh, bà Jill Stein - Ảnh: Reuters


Theo hãng tin AFP, chiến dịch bà Stein phát động ngày thứ năm (24-11) cho biết họ đã quyên góp được 3,5 triệu USD cần thiết để tiến hành việc kiểm phiếu lại tại ba bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania, những bang ông Trump đã giành chiến thắng sít sao.

Chiến dịch vận động cho biết họ đã quyên góp được số tiền vượt qua mục tiêu ban đầu là 2,5 triệu USD. Và nay họ tiếp tục nâng mục tiêu lên 4,5 triệu USD để có tiến hành công việc tương tự với hai bang còn lại là Pennsylvania và Michigan.

Chiến dịch vận động cho rằng đã có "những bất thường" nên cần phải xem xét lại kết quả bỏ phiếu tại ba bang đó trong đợt bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Bà Stein phát động chiến dịch trong bối cảnh một số lực lượng đối lập cánh tả của ông Trump phản ứng với kết quả bầu cử ngày 8-11.

Trên trang web của bà Stein viết: "Các kết quả ngoài dự đoán của cuộc bầu cử và những bất thường được ghi nhận cần phải được điều tra trước khi cuộc bầu cử tổng thống 2016 được thừa nhận".

Mặc dù hầu như không có cơ hội để đảo ngược kết quả bầu cử, nhưng những yêu cầu về việc kiểm lại phiếu có thể sẽ châm ngòi cho cuộc tranh luận về tính chính thống trong chiến thắng của ông Trump. Nhất là khi hiện tại, theo những thống kê đầy đủ hơn, bà Hillary Clinton đã dẫn trước ông Trump hai triệu phiếu cử tri phổ thông.

Bang trung tây Wisconsin là một bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử ngày 8-11 đã tạo xung lực để ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tiến tới chiến thắng chấn động.

Cũng theo những kết quả chưa chính thức công bố ngày 23-11, ông Trump cũng đã thắng tại bang dao động Pennsylvania và thắng sát sao tại bang Michigan.

Mặc dù thua về số phiếu đại cử tri vốn là yếu tố quyết định việc ai sẽ vào Nhà Trắng, nhưng khoảng cách dẫn trước về số phiếu cử tri phổ thông của bà Clinton với ông Trump tăng cao khi các kết quả kiểm phiếu chính thức được hoàn tất, thu hẹp hơn kết quả bỏ phiếu tại một số bang dao động bà đã thua.

Ngày 9-11 bà Clinton thừa nhận thua cuộc trước đối thủ và chiến dịch tranh cử của bà hiện tại không ủng hộ những lời kêu gọi kiểm lại phiếu bầu.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online

 


.