Hãng bay TransAsia bất ngờ tuyên bố giải thể

04:11, 22/11/2016
.

Hãng hàng không TransAsia của Đài Loan đã buộc phải thông báo giải thể sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng, kinh doanh thua lỗ và bị điều tra vì giao dịch nội gián.

 Hành lý của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của TransAsia hồi tháng 2-2015 làm 43 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Hành lý của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của TransAsia hồi tháng 2-2015 làm 43 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters


Theo hãng tin AFP, hôm nay (22-11) ban quản trị hãng bay đã đi đến quyết định đóng cửa công ty trong một cuộc họp khẩn và mọi chuyến bay của hãng bất ngờ bị hủy bỏ.

Tổng giám đốc điều hành Liu Tung-ming cúi người thấp khi chia sẻ với báo giới về quyết định "đau đớn" này: "Tôi rất tiếc là những nỗ lực gần đây của chúng tôi đã không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của mọi người. Cuộc họp của ban quản trị hôm nay đã thống nhất về quyết định giải thể công ty và dừng lại mọi chuyến bay từ hôm nay".

Vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay số hiệu GE235 hồi tháng 2-2015 đã làm 43 người thiệt mạng khi máy bay va quệt mạnh vào một thành cầu và lao xuống sông ngay sau khi vừa cất cánh từ sân bay ở Đài Bắc.

Kết luận điều tra tai nạn sau đó cho thấy nguyên nhân thuộc về lỗi của phi công, trong đó có lỗi đã tắt nhầm một động cơ còn hoạt động duy nhất của máy bay sau khi một động cơ khác đã hỏng.

Bảy tháng trước đó là vụ một máy bay khác đã lao vào đám cây và nhà ở gần thành phố Magong trên đảo Penghu của Đài Loan làm 48 người chết. Trong vụ đó, các phi công đã bay thấp hơn độ cao tối thiểu cho phép trong điều kiện hạn chế tầm nhìn do bão.

TransAsia là hãng bay tư nhân đầu tiên của Đài Loan, thành lập năm 1951. Sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng, hãng cho biết đã triển khai 6 chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng an toàn bay.

Tuy nhiên bất chấp các nỗ lực, những thảm họa đã xảy ra vẫn khiến doanh nghiệp này thiệt hại 34,38 triệu USD năm ngoái. Những tổn thất kinh tế tiếp tục gia tăng trong ba quý đầu tiên của năm nay.

Hiện tại, TransAsia cũng đang bị điều tra về các giao dịch cổ phiếu bị cáo buộc là dạng giao dịch nội gián.

Sáng nay (22-11), chủ tịch Vincent Lin và hai lãnh đạo khác của hãng bay đã bị các công tố viên thẩm vấn sau khi Sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan vạch ra những dấu hiệu rõ ràng của hoạt động giao dịch nội gián trong phiên giao dịch ngày 21-11.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu trong ngày 21-11 đã tăng cao hơn gần 27 lần so với ngày thứ Sáu tuần trước (18-11).

TransAsia hiện có 16 máy bay dân dụng với mạng lưới hoạt động tại 27 sân bay trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp này có 1.795 nhân viên.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online

 


.