Hàn Quốc bất ngờ khám xét trụ sở tập đoàn Samsung

02:11, 23/11/2016
.

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (23/11) đã bố ráp trụ sở Tập đoàn Samsung do liên quan đến cáo buộc với bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye.
 
Trang tin Reuters dẫn nguồn hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cũng cho biết, các công tố viên còn đột kích trụ sở quỹ hưu trí lớn nhất Hàn Quốc - Quỹ hưu trí quốc gia (NPS). Các nhà điều tra đang xem lại một quyết định chấp thuận việc sáp nhập tập đoàn Samsung C&T và Cheil Industries trị giá 8 tỷ USD hồi năm ngoái. NPS có cổ phần ở cả hai tập đoàn này và sự ủng hộ của ngân hàng được xem là có ý nghĩa vô cùng quan trọng tới kết quả của thương vụ.

 

Bà Choi Soon-sil đến để các công tố viên thẩm vấn tại một văn phòng công tố viên ở  Seoul, Hàn Quốc hôm 1/11/2016
Bà Choi Soon-sil đến để các công tố viên thẩm vấn tại một văn phòng công tố viên ở Seoul, Hàn Quốc hôm 1/11/2016
 
Một phát ngôn viên của Tập đoàn Samsung đã xác nhận việc trụ sở bị khám xét nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Người phát ngôn của NPS cũng chỉ cho biết, cuộc khám xét diễn ra tại thành phố Jeonju, nơi đặt trụ sở chính của quỹ.
 
Tổng thống Park và bà Choi đang bị điều tra vì bị cáo buộc gây sức ép không phù hợp với các tập đoàn lớn như Samsung, tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc, để có tiền cho các quỹ ủng hộ chính sách thúc đẩy các cộng đồng văn hóa và thể thao của bà Park.
 
Ngày 20/11 vừa qua, bà Choi và cựu trợ lý tổng thống An Chong-bum đã bị buộc tội lạm dụng quyền lực, một cú giáng mạnh vào cuộc chiến bảo vệ sự nghiệp chính trị của tổng thống Park.
 
Theo Hà Nội mới

.