Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu thư ký cấp cao của Tổng thống

09:11, 03/11/2016
.

Ngày 2/11, các công tố viên Hàn Quốc đã bắt giữ cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye. Đây là vụ bắt giữ thứ 2 kể từ khi xảy ra vụ bê bối làm chao đảo chính trường nước này xung quanh người bạn bí ẩn của bà Park.

Theo các công tố viên, ông Ahn Jong-beom, cựu thư ký cấp cao, đồng thời là một người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye đã bị bắt giữ để điều tra cáo buộc ông này lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để gây sức ép lên các tập đoàn lớn, buộc họ phải quyên góp tiền vào các quỹ phi lợi nhuận.

Trong tháng trước, ông Ahn đã từ chức khỏi vị trí cố vấn cấp cao cho Tổng thống về chính sách. Phát biểu trước báo giới bên ngoài văn phòng công tố viên Hàn Quốc chiều 2/11, ông khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về mọi hành động của bản thân, nhưng phủ nhận các lời cáo buộc nói trên.
 

 Ông Ahn Jong-beom trong vòng vây báo giới.
Ông Ahn Jong-beom trong vòng vây báo giới.


Luật sư của ông Ahn hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc. Việc bắt giữ ông Ahn được thực hiện theo hình thức khẩn cấp, tức là không có lệnh từ Tòa án. Theo luật pháp Hàn Quốc, nếu không có lệnh chính thức từ Tòa án, các công tố viên chỉ có quyền tạm giữ đối tượng nghi vấn trong vòng 48 giờ.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bổ nhiệm Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới. Các đảng đối lập đã phản đối quyết định này, cho rằng đây là cách thức bà Park lái dư luận khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, đồng thời kêu gọi mở một cuộc điều tra đối với Tổng thống.

Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Park Geun-hye hiện đang ở mức thấp kỷ lục sau khi vướng vào vụ bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil, “cố vấn trong bóng tối” của bà Park. Bà Choi là một người bạn thân thiết của Tổng thống và bị cáo buộc lợi dụng tình bạn này để gây ảnh hưởng đến nhiều quyết sách của chính phủ nhằm trục lợi cá nhân, dù không giữ chức vụ cụ thể nào trong chính quyền.

Theo Bình Minh/Hà Nội Mới Online

 


.