Chặng nước rút, ông Trump chạy tranh cử xuyên đêm

08:11, 07/11/2016
.

Ửng cử viên Tổng thống Đảng cộng hòa vừa kết thúc chiến dịch vận động “chớp nhoáng” 5 bang của mình bằng một buổi nói chuyện vào lúc… nửa đêm tại thị trấn Leesburg, bang Virginia.

 

Ứng viên Donald Trump nói chuyện với cử tri Virginia lúc gần 1g sáng ngày 7-11 (giờ Mỹ) - Ảnh: AP
Ứng viên Donald Trump nói chuyện với cử tri Virginia lúc gần 1g sáng ngày 7-11 (giờ Mỹ) - Ảnh: AP
Báo địa phương Richmond Times-Dispatch đưa tin cuộc vận động tại Virginia diễn ra vào lúc 0g22, trễ hơn gần 3 giờ so với dự trù.
 
“Hôm nay quả là một ngày chạy đua marathon”, ông Trump mở màn bài phát biểu, sau nguyên cả ngày Chủ Nhật 6-11 "chạy nước rút" qua 4 bang Colorado, Iowa, Minnesota, và Michigan trước khi đến Virginia.
 
Trong bài phát biểu của mình, tỉ phú Trump nói về tình trạng nhập cư bất hợp pháp, và một số cử tri hưởng ứng bằng cách hét lên “hãy xây tường đi!”.
 
Trước đó, ứng viên đảng Cộng hòa nhiều lần lên tiếng đề xuất việc xây tường tại biên giới với Mexico để ngăn nạn nhập cư bất hợp pháp.
 
Đáp lại lời hò hét của cử tri, ông Trump nhìn đồng hồ và nói “giờ cũng gần 1g sáng rồi, nhưng tôi đảm bảo chúng ta sẽ xây bức tường đó”.
 
Ngoài ra, vị tỉ phú New York còn tự tin khẳng định mình sẽ giành được chiến thắng ở bang Virginia tại cuộc bỏ phiếu ngày 8-11.
 
“Ngày 8-11 tới đây, chúng ta sẽ giành chiến thắng ở Virginia, và tiếp theo sẽ giành lại Nhà Trắng”,” Trump hùng hồn.
 
Trước đó, trong bài phát biểu, ông Trump lên tiếng chỉ trích Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe, người vừa trả lời một cuộc phỏng vấn rằng ông đã phục hồi quyền lợi cho hơn 60.000 tội phạm kể từ khi nhậm chức.
 
"Thống đốc của các bạn đã trao quyền bỏ phiếu một cách trái phép cho 60.000 tội phạm", ông Trump nhấn mạnh. "Ông ấy đã để cho bọn tội phạm loại phiếu của các công dân tuân thủ pháp luật”.
 
Như bao lần, ứng viên Donald Trump cũng không quên chĩa mũi công kích vào đối thủ của mình, bà Hillary Clinton.
 
“Hillary Clinton là kẻ có tội. Bà ta biết điều đó. FBI biết điều đó”, ông Trump tuyên bố, ám chỉ việc Cơ quan Điều tra Liên ban (FBI) điều tra về chuyện sử dụng email cá nhân để trao đổi công việc của bà Clinton trong thời gian làm Ngoại trưởng từ năm 2009 đến 2013.
 
“Tất cả giờ chỉ trông cậy vào công dân Mỹ, những người sẽ trao công lý tại các thùng phiếu”, ông Trump ngọt ngào kêu gọi cử tri của mình. “Chúng ta sẽ khiến nước Mỹ mạnh mẽ trở lại - như những người đang có mặt ở đây vào lúc 1 giờ sáng vậy”.
 
Việc ứng viên Donald Trump tiến hành vận động tranh cử ở các bang như Virginia và Minnesota được xem là khá khó hiểu, do đây là các bang mà đảng Dân chủ chiếm tỷ lệ ủng hộ khá cao và ông Trump gần như không có cơ hội thắng.
 
Tuy nhiên, theo báo Richmond Times-Dispatch, nguyên nhân được cho là vì dù ông Trump có giành chiến thắng tại các "bang chiến địa” (bang chưa phân định thắng thua giữa hai chính đảng) như Florida, Ohio, North Carolina và Nevada vào thứ Ba, thì ông vẫn có thể sẽ phải cần chiến thắng ít nhất ở một bang ủng hộ đảng Dân chủ thì mới có thể đạt được 270 lá phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.
 
Theo Báo Tuổi trẻ

.